World News

‘เครดิต สวิส’ กู้เงิน ‘แบงก์ชาติสวิส’ ร่วม 1.85 ล้านล้านบาท พยุงสถานะการเงิน

ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ “เครดิต สวิส” ประกาศแผน กู้เงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ สูงสุดถึง 50,000 ล้านฟรังก์สวิส หรือราว 1.85 ล้านล้านบาท ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น

การตัดสินใจข้างต้น ที่ มีขึ้นไม่นานหลังจากที่ราคาหุ้นของธนาคารร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ “ซาอุดี เนชันแนล แบงก์” ผูถือหุ้นรายใหญ่สุดของธนาคาร ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม

เครดิต สวิส

เครดิต สวิส แถลงว่า การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ จะช่วยสนับสนุนธุรกิจหลัก และลูกค้าของธนาคาร และว่า ธนาคารจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ธนาคารยังได้ดำเนินการเสนอซื้อด้วยเงินสดที่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจำนวน 10 ตราสารหนี้ ซึ่งมีมูลค่ารวมสูงถึง 2,500 ล้านดอลลาร์ รวมถึงข้อเสนอแยกต่างหากสำหรับตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ ในสกุลเงินยูโร 4 ฉบับ มูลค่ารวมสูงสุด 500 ล้านยูโร

นายอุลริค โคร์เนอร์ ซีอีโอเครดิต สวิส ระบุว่า มาตรการเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการดำเนินการอย่างชัดเจน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธนาคาร ในช่วงเวลาที่ มีการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า และผู้ถือหุ้นของธนาคาร

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ ให้คำมั่นว่าจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือเครดิต สวิส หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

เครดิต สวิส

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ได้ตัดสินใจเข้าช่วยเหลือเครดิต สวิส หลังจากราคาหุ้นของธนาคารแห่งนี้ทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะด้านการเงิน หลังจากขาดทุนสุทธิ 1,400 ล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7,300 ล้านฟรังก์

นอกจากนี้ ลูกค้าได้แห่ถอนเงินฝากจากเครดิต สวิส มากกว่า 110,000 ล้านฟรังก์ในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทำผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo