Stock

หุ้น ‘เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์’ พุ่งกว่า 30% ก่อนเปิดตลาด คลายกังวลวิกฤติแบงก์สหรัฐ

ราคาหุ้นของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (FRB) พุ่งขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ในวันนี้ (14 มี.ค.) หลังนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของ FRB ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ

นับถึงเวลา 18.21 น.ตามเวลาในไทย ราคาหุ้น FRC พุ่งขึ้น 33.03% มาอยู่ที่ 41.52 ดอลลาร์ต่อหุ้น

นอกจากนี้ ราคาหุ้นของธนาคารระดับภูมิภาคอื่น ๆ ยังดีดตัวขึ้นก่อนเปิดตลาดเช่นกัน โดย PacWest ทะยานเกือบ 30% KeyCorp ดีดตัวขึ้น 15% ส่วน Zions Bancorp บวก 10%

shutterstock 1856161957

ก่อนหน้านี้ FRB ได้ส่งจดหมายถึงลูกค้า ยืนยันว่าธนาคารยังคงมีเงินทุนที่แข็งแกร่ง และสูงกว่าระดับที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยนายจิม เฮอร์เบิร์ต ประธานกรรมการ และนายไมค์ รอฟเฟลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FRB ระบุว่า ธนาคารพร้อมที่จะดำเนินธุรกรรม และตอบคำถาม รวมทั้งรองรับความต้องการทางการเงินทั้งหมดของลูกค้า เช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการอยู่ทุกวัน

FRB เปิดเผยด้วยว่า นับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ธนาคารมีเงินฝากทั้งหมดจำนวน 176,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาหุ้น FRB ดิ่งลงกว่า 70% เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) โดยถูกกดดันจากการที่รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่า การล่มสลายของทั้ง 2 ธนาคาร จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคาร และลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ

กระทรวงการคลังสหรัฐ ยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้กับ SVB และ SB จะสามารถเข้าถึงเงินฝากได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” เพื่อปกป้องสถาบันการเงินอื่น ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB และ SB

รายงานระบุว่า FRB สามารถเข้าถึงสภาพคล่องได้กว่า 70,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากเฟดประกาศโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการที่เฟดเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์ สถาบันรับฝากเงิน เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo