World News

‘โกลด์แมน แซคส์’ เชื่อ ประชุมเดือน มี.ค. ‘เฟด’ ไม่ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หลัง SVB ล้ม

นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์ คาด ธนาคารกลางสหรัฐ จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมระหว่างวันที่ 21-22 มีนาคมนี้ และทำให้ัเกิดความไม่แน่นอนขึ้นอย่างมาก ต่อทิศทางดอกเบี้ย หลังเกิดกรณี “SVB” ล้มละลาย

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ประเมินว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินในเดือนนี้

ขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี วาณิชธนกิจรายนี้ ยังคงตัวเลขคาดการณ์ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม แต่เตือนว่า เส้นทางการขึ้นดอกเบี้ย หลังจากเดือนมีนาคมไปแล้วนั้น ค่อนข้างที่จะไม่แน่นอนอย่างมาก

โกลด์แมน แซคส์ ประเมินว่า ดอกเบี้ยจะขึ้นไปถึงระดับ 5.25%-5.5%ท ก่อนที่จะหยุดนิ่ง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (13 มี.ค.) ส่วนเฟด ประกาศว่า จะจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB

นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบด้านการเงินของสหรัฐ จะมีจัดหาสภาพคล่องอย่างเป็นรูปธรรม ให้กับธนาคารรายต่าง ๆ ที่ผู้คนแห่มาถอนเงินออก และจะมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในภาคธนาคารด้วย

ขึ้นดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo