World News

แบงก์ยักษ์ ‘SVB’ ล้ม! เหตุ ‘เฟด’ คิดหนัก ‘ขึ้นดอกเบี้ย’ รอบใหม่

คณะเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ จะพบกันในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง เพื่อตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางปัญหาความวุ่นวายทางการเงิน หลังจากที่ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) เพิ่งล้มครืนลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วีโอเอ รายงานว่า แม้การล้มลงของธนาคารขนาดใหญ่อันดับที่ 16 ของสหรัฐแห่งนี้ อาจไม่ได้ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายสกัดเงินเฟ้อไว้ไม่ให้สูงไปกว่านี้ ในขณะที่ประธานเฟดก็ยืนยันว่าจำเป็นต้องใช้ “ยาแรง” ต่อเนื่องเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ได้ แต่กรณีล่าสุดนี้ อาจทำให้เฟดต้องดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวังยิ่งขึ้น เพื่อที่จะไม่ทำให้การขึ้นดอกเบี้ย ต้องส่งผลกระทบร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งดูเหมือนจะอยู่ในทิศทางที่ดีกว่าปีที่แล้ว

shutterstock 2273981039

การล้มลงของ SVB ทำให้เฟดตัดสินใจประกาศมาตรการใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มี.ค.) ด้วยการเปิดช่องทางการปล่อยเงินกู้ใหม่ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในระบบการเงินของสหรัฐ และป้องกันความเสี่ยงของลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ

นายบ็อบ ชวาร์ซ นักเศรษฐศาสตร์ของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิคส์ แสดงความเห็นต่อการปิด SVB ว่า มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะชะงักงันต่อระบบธนาคารสหรัฐ ค่อนข้างน้อย แต่ก็อาจทำให้เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย ในการประชุมครั้งหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงแรงสั่นสะเทือนต่อเสถียรภาพการเงินได้

ทบทวนนโยบายขึ้นดอกเบี้ย

การประชุมในวันที่ 21-22 มีนาคมนี้ ยังเป็นโอกาสที่เฟดจะทบทวนถึงนโยบายที่นำมาใช้ในช่วงที่ผ่านมาว่า เหตุใดการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องเมื่อปีที่แล้วจึงไม่มีผลชะลอราคาสินค้าต่าง ๆ ลงเท่าที่ควร

ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อเมื่อเดือนมกราคมกลับเพิ่มขึ้น ในขณะที่เฟดคาดการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐในปีนี้ จะขยายตัวที่ระดับ 2.6% ซึ่งสูงกว่าระดับ 2% ที่เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้มีการคาดหมายว่า เฟดอาจปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มในระดับสูงอีกในการประชุมครั้งต่อไป เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลงมาอยู่ที่ระดับเป้าหมายที่ 2%

SVB

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (10 มี.ค.) รายงานตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐ ของเดือนกุมภาพันธ์ แสดงให้เห็นว่า อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.6% ขณะที่อัตราการเพิ่มขึ้นของเงินเดือนชะลอตัวลง แม้เศรษฐกิจจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ทำให้ยิ่งมีข้อถกเถียงว่า ในที่สุดแล้วเฟดจะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมสัปดาห์หน้าตามความตั้งใจเดิม หรือจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เฟดออกมาประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือความวุ่นวายในภาคการธนาคาร ได้ทำให้ ‘ความน่าจะเป็น’ ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยครั้งหน้าอีก 0.5% นั้นลดลงมาอยู่ที่ระดับไม่ถึง 20% แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo