Stock

3 โบรกฯ คัดหุ้นเด่น! น่าเก็งกำไรช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง เช็กชื่อที่นี่!

3 โบรกฯ คัดหุ้นเด่น! น่าเก็งกำไรช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง เช็กชื่อที่นี่!

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า หลังจากมีความชัดเจนเรื่องการยุบสภา หนุนให้ตลาดหุ้นไทยพลิกจากติดลบกลับมาบวก 0.6% โดดเด่นกว่าประเทศอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ติดลบ ส่วนหนึ่งเกิดจากการกลับมาเก็งกาไรของนักลงทุน สอดคล้องกับผลการศึกษาผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยช่วงก่อนและหลังวันเลือกตั้งที่ดีที่สุดในปี 2544-2562 พบว่า ดัชนีหุ้นไทยมักให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งเฉลี่ย 3.90%

เลือกตั้ง

คัดกรองหุ้นเด่นรับเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม หากมาดู Timeline การยุบสภา ตลาดคาดว่าไม่เกินวันที่ 15 มีนาคม 2566 นี้ เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ภายใน 45 วัน ไม่เกิน 60 วันหลังยุบสภา ถือว่าอยู่ในกรอบใกล้เคียงกับวันเลือกตั้งเดิมที่กาหนดไว้ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ทำให้การเลือกตั้งไม่ได้เกิดเร็วขึ้นจากช่วงเวลาเดิมที่กาหนดไว้ อีกทั้งช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีโอกาสกินระยะเวลาไปถึงเดือนสิงหาคม 2566 จึงจะแล้วเสร็จ

ดังนั้น กระแสยุบสภาจึงถือว่าไม่ได้เป็นประเด็นใหม่ที่เข้ามาหนุนตลาดหุ้นมากนัก

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยทำการคัดกรองหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่มีกระแสเลือกตั้งในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง 5 อันดับแรก ได้แก่ ไอซีที สื่อและสิ่งพิมพ์ พาณิชย์ อาหารและเครื่องดื่ม เงินทุนและหลักทรัพย์

เลือกตั้ง

6 หุ้นเด่นน่าเก็งกำไร

ส่วนหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นได้แรง คือ PLANB, STPI, THCOM, BBL, SC, TKS, SIRI, CENTEL, AP, ADVANC, NWR, MINT, MAKRO, STEC, SCC, INTUCH, BEC, CPALL, AMATA

ทั้งนี้ สรุปกระแสการเลือกตั้งตลาดหุ้นไทยน่าจะตอบรับมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่น่าจะยังพอเก็งกำไรได้อีกในช่วงสั้น ๆ แนะนาหุ้นธีมเลือกตั้งราคา Laggard ให้ผลตอบแทนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงตลาด (ytd) น่าเก็งกำไร อย่าง SCC CPALL BEC AMATA STEC MAKRO

เลือกตั้ง

แนะ Domestic Play

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า หลังจากที่ “นายกรัฐมนตรี” เผยแผนยุบสภาช่วงต้นเดือนมีนาคม 2566 และการเลือกตั้งคาดว่าจะเกิดขึ้นใกล้เคียงกำหนดการเดิมวันที่ 7 พฤษภาคมนั้น ปัจจัยดังกล่าวสร้างความเชื่อมั่นกับตลาดพอสมควร

กลุ่มที่คาดว่าได้อานิสงส์เชิงบวกจากการเลือกตั้งคือ Domestic Play เช่น ค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม สื่อสาร บันเทิง เช่น CPALL MAKRO BJC OSP CBG NSL M CENTEL ADVANC PLANB VGI TKS รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองจะมีแรงเก็งกำไรคึกคักเช่น SC SIRI PR9 STEC STPI เป็นต้น

เลือกตั้ง

เช็กชื่อ 5 หุ้นอิงกระแสเลือกตั้ง

ขณะที่ บล.กรุงศรี ประเมินว่า หากอิงจากสถิติการเลือกตั้งของไทยในอดีตทั้งหมด 8 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2535 พบว่า SET Index ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 4% ในช่วง 3 เดือนก่อนเลือกตั้งและให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3% หลังการเลือกตั้ง 1 เดือน และช่วงเวลาที่เกือบทุก Sector ให้ผลตอบแทนเป็นบวกคือช่วงก่อนและหลังเลือกตั้ง 2 สัปดาห์

สำหรับหุ้นที่อิงกระแสการเลือกตั้งของไทย ได้แก่ SIRI PR9 SC STEC TKS

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo