Stock

‘หุ้นเวียดนาม’ ตลาดชายขอบที่พร้อมทะยาน

ตลาดหุ้นเวียดนามยังเนื้อหอมไม่หาย แม้จะเจอมรสุมมากมาย ทั้งปัญหาปั่นหุ้น วิกฤติภาคอสังหาริมทรัพย์ และการขึ้นดอกเบี้ยไม่หยุด ในวันที่โดนมรสุมเงินเฟ้อโหมกระหน่ำ แต่นักลงทุนต่างชาติ ก็ยังทยอยเก็บอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในสาเหตุหลัก มาจากการที่ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงหนัก ทำให้ มูลค่า (Valuation) อยู่ในระดับที่ค่อนข้างถูก โดยอัตราส่วน P/E อยู่ที่ประมาณ 10 เท่า จึงเป็นโอกาสที่ นักลงทุนสาย VI ต่างต้องการเข้าเก็บหุ้น ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจของเวียดนามก็ยังคงแข็งแกร่ง

หุ้นเวียดนาม

ล่าสุด เวียดนามประกาศ จีดีพี ปี 2565 เติบโตระดับ 8% ซึ่งขนาดเป็นช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังสะบักสะบอม ถ้าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวกลับมา หลายฝ่ายจึงเชื่อว่า จีดีพี ของเวียดนามคงโตกระฉูดกว่านี้

ทำให้เวลานี้ หุ้นเวียดนามเป็น “โอกาสลงทุนแห่งทศวรรษ” ด้วยการเป็น “ตลาดชายขอบ” (frontier market) ที่กำลังรุดหน้าเป็น ตลาดกำลังพัฒนา (emerging market) ในอนาคต เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ขยายตัวทิ้งห่างเพื่อนบ้าน ประกอบกับศักยภาพการเติบโตมหาศาล จนถูกจับตามองว่านี่จะเป็น Rising Star ที่ห้ามพลาด

ทำไมการลงทุนใน “เวียดนาม” จึงน่าสนใจ

  • เศรษฐกิจภายในประเทศ ระหว่างปี 2559-2563 สร้างการเติบโตเฉลี่ยสูงสุดในโลกที่เฉลี่ย 5.9% ส่วนล่าสุดในปี 2565 เติบโตถึง 8%
  • เวียดนามมีประชากรเกือบ 100 ล้านคน และเต็มไปด้วยวัยทำงานที่ค่าแรงถูก รวมทั้งยังมีอำนาจซื้อสูง
  • การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) ที่เนื้อหอมจากกว่า 100 บริษัทต่างชาติทั่วโลกเดินหน้าเข้าลงทุนในเวียดนาม
  • นโยบาย “Doi Moi” ของภาครัฐ ซึ่งผลักดันประเทศสู่ฐานการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง
  • กำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่เติบโตแข็งแกร่ง ขณะที่ราคาหุ้นยังอยู่ในระดับที่ไม่แพง

หุ้นเวียดนาม

เลือกตัวไหนดี

หลายคนยังใหม่กับตลาดเวียดนาม และยังไม่รู้ว่า จะเริ่มต้นศึกษาข้อมูลบริษัทจากตรงไหนดี เราจึงได้รวบรวม 5 หุ้นที่น่าสนใจ คัดจาก Jitta Ranking ที่เป็นผลการวิเคราะห์หุ้นทั้งหมดในประเทศมาจัดอันดับ “หุ้นดีราคาถูก น่าลงทุน” โดยจะดูจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ คุณภาพของธุรกิจ มูลค่าที่เหมาะสม และโอกาสเติบโตสร้างกำไรของธุรกิจ

บริษัทผู้ให้บริการท่าเรือ คลังสินค้า และโลจิสติกส์ในเวียดนามแบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่บริการขนถ่ายสินค้า ตู้คอนเทนเนอร์ บริการขนส่งทางถนน ตัวแทนและบริการปฏิบัติการเดินเรือ บริการบำรุงรักษา และบริการด้านวิศวกรรมโยธา

  • Military Commercial Joint Stock Bank : MBB

หนึ่งในธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ซึ่งให้บริการทางด้านการเงินแบบครบวงจร อาทิ บริการรับฝากเงิน แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ บริการด้านสินเชื่อ บัตรเครดิต ตัวแทนประกันภัย รวมไปถึงการรุกธุรกิจด้านค้าหลักทรัพย์

หุ้นเวียดนาม

ผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ชั้นนำของเวียดนาม ซึ่งใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมการเกศตร และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของเวียดนาม ที่ให้บริการทางด้านการเงินแบบครบวงจร ทั้งบริการด้านเงินฝากระยะสั้น-ยาว สินเชื่อส่วนบุคคลและธุรกิจ บัตรเครดิต ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รับทำธุรกรรมด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ รวมไปถึงเป็นตัวแทนนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และตราสารหนี้

ธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงิน แก่องค์กรและบุคคลทั่วไป โดยบริษัทมีสาขา และสำนักงานธุรกรรม 165 แห่งใน 27 เมือง

จะเห็นว่าปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบตลาดหุ้นเวียดนาม นั้นไม่ได้กระทบต่อพื้นฐานตลาดหุ้นมากนัก ทำให้นักลงทุนสามารถใช้โอกาสนี้ปรับกลยุทธ์ลงทุนให้เหมาะสม เพื่อรับโอกาสการเติบโตในตลาดที่เป็นอนาคตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน