Finance

เช็กก่อน! ‘กสิกรไทย’ ชี้เป้า ‘ประกันสุขภาพ’ แบบไหน ครอบคลุม ‘โควิด 19’

“กสิกรไทย” เปิดคำแนะนำ วิธีดูประกันสุขภาพแบบไหน ที่คุ้มค่าและครอบคลุมการรักษาโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงโรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป ชี้ ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หรือ Hospitel อาจเกิดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษา ทำให้หลายคนสนใจทำประกันสุขภาพมากขึ้น

นายวีระพล บดีรัฐ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายพัฒนาการให้คำปรึกษาลูกค้า และ K WEALTH GURU ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า คนไทยที่เข้าข่ายได้รับการดูแลด้านค่ารักษาพยาบาลจากรัฐ มีจำนวนรวมกว่า 17 ล้านคน ประกอบด้วย ผู้ถือบัตรทอง บัตรประกันสังคม ม.33 และ ม.39 ข้าราชการบำนาญ ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจรวมทั้งคนในครอบครัว

สิทธิ์การรักษาของภาครัฐถือได้ว่าเป็นสิทธิพื้นฐาน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จะเบิกได้ตามที่รัฐกำหนด

กสิกรไทย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการรักษาพยาบาล อาจเสียโอกาสจากการขาดรายได้ การทำประกันสุขภาพ จึงเป็นหนึ่งในทางเลือก ที่ช่วยให้มีเงินทุนครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้

ปัจจุบันมีแบบประกันที่ให้ความคุ้มครองโรคระบาด โรคร้ายแรง และครอบคลุมถึงโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งควรมีการตรวจสอบเงื่อนไขให้ชัดเจน เพื่อมั่นใจว่าจะได้รับประกันที่มีความคุ้มครองครบถ้วนตามที่ต้องการ

ตัวอย่างแบบประกัน และความคุ้มครองครอบคลุมรูปแบบการรักษาโควิดทุกสายพันธุ์ กรณีรักษาตัวใน โรงพยาบาล หรือ หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) และกรณีรักษาตัวแบบผู้ป่วยนอก ในเครือข่ายโรงพยาบาลคู่สัญญา และในกรณีรักษาตัวนอกสถานพยาบาล ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองจากแบบประกัน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่

1. แบบประกันที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในแบบเหมาจ่าย ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองเป็นค่ารักษาแบบเหมาจ่ายเมื่อนอนโรงพยาบาล ตัวอย่าง เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ และ ดีไลท์ เฮลท์

2. แบบประกันที่มีสัญญาเพิ่มเติม ที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก ผู้เอาประกันจะได้รับวงเงินความคุ้มครอง กรณีไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ตัวอย่างเช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ แผนที่ 2-4 หรือ สัญญาเพิ่มเติมการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก สูงสุด 1 ครั้งต่อวัน และไม่เกิน 30 ครั้งต่อปี

3. แบบประกันที่มีสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ วงเงินแน่นอน ผู้เอาประกันจะได้รับเงินชดเชยรายวัน ตัวอย่างเช่น สัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ วงเงินแน่นอน (Health Benefit Plus)

ขั้นตอนการเคลมประกัน คือ ผู้เอาประกันตรวจสอบสิทธิ์ โดยแสดงบัตรประชาชนหรือใบขับขี่ กรณี ไม่ต้องสำรองจ่าย บริษัทประกันพิจารณาในระยะเวลา 30 นาที (เฉพาะเคสทั่วไป) จากนั้นรอรับ SMS แจ้งผลการพิจารณา

ส่วนกรณี ต้องสำรองจ่าย จะต้องเตรียมเอกสาร ใบเรียกร้องค่าชดเชยของบริษัท สำเนาใบรายงานแพทย์ของสถานพยาบาล ใบรายงานผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 RT-PCR ใบเสร็จรับเงินฉบับจริง และใบสรุปค่ารักษา และนำไปติดต่อยื่นเอกสารที่บริษัทประกัน

กสิกรไทย

ข้อแนะนำในการซื้อประกันสุขภาพความคุ้มครองครอบคลุมรูปแบบการรักษาโควิด-19 สามารถเลือกให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้งาน ตามความต้องการของแต่ละคน ได้แก่

  • ประกันสุขภาพเหมาจ่าย

เหมาะกับคนที่ต้องการความคุ้มครองครอบคลุมค่ารักษาที่เกิดขึ้นจริง ไม่ต้องสำรองจ่าย เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบอีลิท เฮลท์ และประกันชีวิตและสุขภาพ Delight Health

  • ประกันสุขภาพแยกค่าใช้จ่าย

เหมาะกับคนที่มีงบจำกัด หรือมีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้วบางส่วน เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบแยกค่าใช้จ่าย (N) (Health Care Plus) หรือแบบที่มีความรับผิดส่วนแรก เช่น ประกันชีวิตและสุขภาพป่วยหายห่วง และประกันชีวิตและสุขภาพ Delight Health แผน Plus 1 หรือแผน Plus 2

  • ประกันสุขภาพที่มีเงินชดเชยรายวัน

เหมาะกับอาชีพอิสระ ไม่มีรายได้ประจำ เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบวงเงินแน่นอน (Health Benefit Plus)

​​นายวีระพล กล่าวตอนท้ายว่า การทำประกันสุขภาพเป็นเครื่องมือช่วยลดความเสี่ยง ดังนั้นจึงควรตรวจสอบความคุ้มครองตามแผนประกันที่ต้องการ จะช่วยให้เงินค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปสามารถให้ความคุ้มครองตามที่คาดหวังและลดภาระให้ได้จริงเมื่อจำเป็นต้องใช้สิทธิ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo