Finance

ความต้องการ ‘ทองคำโลก’ ร่วง ในไตรมาส 3 เหตุนักลงทุนรายใหญ่เทขาย

“สภาทองคำโลก” เผย ความต้องการทองคำร่วงลง ในไตรมาส 3 ของปีนี้ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 เนื่องจากนักลงทุนรายใหญ่ในตลาด พากันเทขาย แต่แรงซื้่อจากผู้ผลิตเครื่องประดับ ธนาคารกลาง และนักลงทุนรายย่อย ยังแข็งแกร่ง

วันนี้ (28 ต.ค.) สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยรายงานประจำไตรมาสล่าสุด ว่า ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่ผ่านมา หรือช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 ความต้องการทองคำโดยรวมจากทั่วโลกอยู่ที่ 831 ตัน ลดลงจากระดับ 894.4 ตัน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และจากระดับ 1,084.9 ตัน ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2562

ทองคำ

รายงานระบุว่า ความต้องการที่ลดลงนี้ เป็นผลมาจากการเทขายของนักลงทุนรายใหญ่ในตลาด ทั้งตัวเลขที่ลดลงนี้ ยังสะท้อนถึง ผลกระทบอย่างต่อเนื่อง จากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

 ความต้องการเข้าซื้อทองคำแท่ง และเหรียญทองคำ จากผู้ผลิตเครื่องประดับ ธนาคารกลาง และนกลงทุนรายย่อย ยังแข็งแกร่งอยู่

รายงานชี้ว่า แม้บรรดาธนาคารกลาง จะระงับการเข้าซื้อ ทั้งการระบาดของไวรัสโควิด ทำให้ร้านค้าต้องปิด และมีคนตกงานเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดขายเครื่องประดับดิ่งลง โดยเฉพาะในตลาดเอเชีย แต่ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจล่มสลาย จุดชนวนให้เกิดการเข้าซื้อทองคำเพื่อเก็บสำรองไว้ครั้งใหญ่ โดยเฉพาะแรงซื้อจากโลกตะวันตก

ล่าสุด ความต้องการทองคำจากธนาคารกลาง และผู้ผลิตเครื่องประดับ เริ่มฟื้นตัวขึ้นมา จากการที่เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวอีกครั้ง โดยนักลงทุนรายเล็ก เข้าซื้อทองคำด้วยความรวดเร็วกว่าในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่นักลงทุนรายใหญ่ ยังคงไม่มีท่าทีชัดเจนในเรื่องนี้

นางลูอิส สตรีท นักวิเคราะห์อาวุโส ของ WGC แสดงความเห็นว่า สำหรับตลอดทั้งปีแล้ว คาดว่า ความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งจากผู้บริโภค และธนาคารกลาง จะช่วยจำกัดการขาดทุน จากการที่กองทุน ETF เทขายทองคำออกมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหันไปให้ความสนใจในเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ทองคำ ซึ่งไม่มีผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยจากการลงุทน มีความน่าสนใจลดลง

ทองคำ

“ความต้องการเครื่องประดับ จะพุ่งแซงหน้าระดับความต้องการเมื่อปีที่แล้ว แต่ความต้องการในการลงทุนโดยรวม ในปี 2564 จะซบเซาลง แม้ความต้องการทองคำแท่ง และเหรียญทองคำ จะยังแข็งแกร่งก็ตาม ”

ทั้งนี้ WGC คาดการณ์ว่า ความต้องการทองคำ จากผู้ผลิตเครื่องประดับจะอยู่ที่ราว 1,700-1,800 ตันในปีนี้ เทียบกับจำนวน 1,401 ตันเมื่อปีที่แล้ว และ 2,123 ตันในปี 2562

WGC บอกด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด หากธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ จะเข้าซื้อทองคำมากกว่า 450 ตัน ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 255 ตันเมื่อปี 2563 แต่ยังต่ำกว่าการเข้าซื้อจำนวน 605 ตัน ในปีก่อนหน้านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo