Finance

YLG เตือน ‘ราคาทอง’ ยังโดนกดดันขาลง คาด ‘เฟด’ อาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คิด

YLG มองภาพรวมตลาดทองคำ ยังโดนกดดัน จากกระแสคาดการณ์ว่า “เฟด” จะขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ขึ้นกันไว้ จับตามองแนวรับสำคัญ หลุด 1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อไร เข้าสู่ขาลงอย่างชัดเจน 

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้จนหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,790 ดอลลาร์ ต่อออนซ์นั้น มีสาเหตุมาจากการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ที่ออกมาดีกว่าที่คาด อัตราการว่างงานลดลงเหลือ 5.4% ถือว่าเป็นการปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

อีกทั้งตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงก็ออกมาดีเกินคาดเช่นกัน ตัวเลขการจ้างงานที่ดีนี้ จึงอาจเป็นตัวเร่งให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มลดนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ได้ภายในสิ้นปีนี้

ทองคำ ๒๑๐๘๑๒

รวมถึงอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด ทำให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่า ขณะที่ทองคำปรับลดลงตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่แล้ว (6 ส.ค.) ต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ การปรับลดลงของทองคำในรอบนี้ ยังเป็นการปรับลดลงทางเทคนิค เพราะทองคำหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลงไปถึง 1,758 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันศุกร์ ก่อนเช้าวันจันทร์ (9 ส.ค.) จะปรับลดลงไปหลุดอีกหนึ่งแนวรับสำคัญคือ 1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเมื่อเดือนมิถุนายน ส่งผลให้นักลงทุนจากตลาดโกลด์ฟิวเจอร์ส ตลาด COMEX เทขายทองคำออกมา เพื่อปิดสถานะซื้อ ทำให้ภาพรวมทองคำระยะสั้นเป็นขาลง

อย่างไรก็ดี ในส่วนของคำแนะนำนักลงทุนนั้น สำหรับคนที่ต้องการขายเพื่อลดความเสี่ยง มองว่าสามารถขายได้ที่แนวต้าน 1,751-1,755 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 27,700 บาท ซึ่งจุดนี้ถือเป็นแนวต้านระยะสั้นที่สำคัญ เพราะหากทองคำไม่ผ่านแนวต้านนี้ อาจจะมีการพักตัวสั้น ๆ แต่หากสามารถผ่านได้ จะทำให้ทองคำดีดตัวขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1,760-1,778 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี หากจะให้ทองคำมีสัญญาณกลับไปเป็นบวกอีกครั้ง จะต้องสามารถยืนเหนือ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 28,300 บาทให้ได้

ราคาทองคำ
ฐิภา นววัฒนทรัพย์

ส่วนผู้ที่รอซื้อ แนะนำ รอซื้อเมื่ออ่อนตัวที่แนวรับ 1,717-1,708 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 27,000 บาท หากไม่หลุดแนวรับนี้ อาจจะมีโอกาสรีบาวด์ แต่ถ้าหลุดไม่ต้องรีบร้อนในการเข้าซื้อ โดยรอบริเวณแนวรับถัดไป และเป็นแนวรับสำคัญสำคัญบริเวณ 1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 26,500 บาท จุดนี้ถือเป็นแนวรับสำคัญ เพราะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้ ที่เคยปรับลดลงไปเมื่อเดือน มีนาคม หากทองคำหลุดแนวรับนี้ ภาพรวมจะกลายเป็นขาลงอย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo