Finance

ประกาศราชกิจจาฯ ตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา

“เศรษฐา ทวีสิน” ลงนาม ประกาศราชกิจจาฯ หลักเกณฑ์เงื่อนไข ตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank)

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์  ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักกณฑ์ วิธีการ และงื่อนไขในการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ลงนามโดย นายเศรษฐา ทวีสิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศนี้ให้บังคับใช้ เมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่ประกาศลงในราชกิจจา

ทั้งนี้เนื้อหาระบุว่า ตามแนวนโยบายภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย เพื่อเศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืน (แนวนโยบาย Financial Landscape) ธนาคารแห่งประเทศไทยได้วางทิศทางด้านดิจิทัลที่เปิดโอกาสให้ภาคการเงินใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และข้อมูลเพื่อพัฒนานวัตกรรมและบริการทางการเงินที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเน้นการรักษาสมดุลระหว่างการสนับสนุนนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ของผู้ช้บริการและกรบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม

Virtual Bank

โดยหนึ่งในแนวนโยบายสำคัญ คือ การเปิดให้มีผู้ให้บริการประเภทใหม่ ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) เพื่อให้ผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี การให้บริการดิจิทัล และการใช้ข้อมูลที่หลากหลาย เข้ามาพัฒนานวัตกรรมและนำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ผ่านช่องทางดิจิทัลที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่พร้อมใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ในการสนับสนุนและเพิ่มเติมโอกาส ในการเข้าถึงบริการทางการเงินของกลุ่มผู้ใช้บริการรายย่อย และกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้รับบริการทางการเงินอย่างเพียงพอและเหมาะสม (Underserved) หรือกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน (Unserved) รวมถึงสร้างประสบการณ์ในการใช้บริการทางการเงินที่ดีขึ้น ตลอดจนช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในระบบสถาบันการเงินไทยอย่างเหมาะสม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทยจึงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบอนุญาตและออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพันกำหนดสิบห้าวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

สำหรับ “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” หมายความว่า บริษัทมหาชนจำกัด ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ ธนาคารพาณิชย์ แต่ไม่รวมถึงธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยและธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของ ธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ โดยมีช่องทางให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล

“ผู้ขออนุญาต” หมายความว่า กลุ่มบุคคลที่แสดงเจตนาร่วมกันว่า จะจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวจะถือหุ้นหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ที่จัดตั้งขึ้นรวมกันเท่ากับหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมดของธนาคารพาณิชย์ไร้สาขานั้น

Virtual Bank

“กิจการที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง” หมายความว่า กิจการที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ตามมาตรา 49 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551

“ผู้บริหารระดับสูง” หมายความว่า ผู้บริหารระดับสูงตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ด้วยธรรมาภิบาลของสถาบันการเงินและกลุ่มธุรกิจทางการเงิน

“ธุรกิจทางการเงิน” หมายความว่า ธุรกิจทางการเงินตามขอบเขตที่กำหนดในประกาศ ธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักกณฑ์การกำกับดูแลโครงสร้างและขอบเขตธุรกิจของกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์

“ระยะแรกของการประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ระยะเวลานับแต่วันที่ธนาคารพาณิชย์ ไร้สาขาเปิดดำเนินการจนกว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะเห็นชอบให้เข้าสู่ระยะต่อไป ตามที่ ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

“ผู้ถือหุ้นสำคัญ” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินร้อยละสิบของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และให้นับรวมหุ้นที่ถือโดยผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย

“ผู้ถือหุ้นหลัก” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ตั้งแต่ร้อยละยี่สิบขึ้นไปของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และให้นับรวมหุ้นที่ถือโดยผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย

“ผู้ถือหุ้นที่มีนัยต่อความสำเร็จ” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของธนาคารพาณิชย์ ไร้สาขา ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้วเห็นว่ามีส่วนสำคัญที่จะสนับสนุนการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาให้สามารถพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ หรือเพิ่มประสิทธิภาพของบริการทางการเงินที่มีอยู่เดิม โดยให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล ได้ตามรูปแบบและแผนการประกอบธุรกิจ ตามข้อ 6 (1) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นชอบ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อความสามารถและความสำเร็จ ในการประกอบธุรกิจตามรูปแบบ และแผนการประกอบธุรกิจ ดังกล่าว

เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาคำขออนุญาตแล้ว ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและเสนอรายชื่อของผู้สมควรได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ พร้อมเหตุผลต่อรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 9 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นคำขอ

ฉบับเต็ม เงื่อนไขตั้งธนาคารไร้สาขา

https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/22064.pdf

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight