Finance

‘เลขาฯ รมว.คลัง’ หนุนธนาคารไร้สาขา ปั้นการเงินยุคดิจิทัล สู่ฮับการเงินอาเซียน

“เลขาฯ รมว.คลัง” หนุนธนาคารไร้สาขา ปั้นการเงินยุคดิจิทัล สู่ฮับการเงินอาเซียน กำกับโดย “ธปท.” ภายใต้คุ้มครองของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้ง ธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า กระทรวงการคลัง ได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ฯการขอและการออกใบอนุญาต Virtual Bank ซึ่งเป็นธนาคารไร้สาขา ผสานความเชี่ยวชาญ 3 ด้าน ได้แก่ ธนาคาร-เทคโนโลยีดิจิทัล-ข้อมูลวิเคราะห์พฤติกรรม เข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน เร่งเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและก้าวสู่ฮับการเงินอาเซียน

ธนาคารไร้สาขา

ทั้งนี้ “ธนาคารไร้สาขา” มุ่งเน้นบริการทางการเงินแก่

  1. ผู้ไม่มีรายได้ประจำ และ SMEs
  2. กลุ่มที่ไม่ได้รับบริการการเงินอย่างเพียงพอ (Underserved)
  3. กลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน (Unserved)
  4. กลุ่มเข้าไม่ถึงสินเชื่อและกลุ่มเป็นหนี้นอกระบบ

โดยไม่จำกัดจำนวนใบอนุญาต (เดิมจำกัด 3 ราย) เนื่องจากคลังต้องการเปิดกว้างแก่ผู้มีศักยภาพและผ่านคุณสมบัติ โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. พิจารณาใบอนุญาตในจำนวนที่จะกระตุ้นการแข่งขัน และไม่เสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน

ธนาคารไร้สาขา

อย่างไรก็ตาม ธนาคารไร้สาขา กำกับโดย ธปท. เสมือนธนาคารพาณิชย์อื่น โดยอยู่ภายใต้การคุ้มครองของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ธนาคารไร้สาขาจะไม่ใช้ระบบเงินฝาก ระบบสินเชื่อ Internet Banking ร่วมกับสถาบันการเงินอื่นทั้งในและต่างประเทศ

กระทรวงการคลังและ ธปท. จะร่วมกันพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 9 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดการยื่นคำขอ ต้องจัดตั้งบริษัทมหาชนจำกัดและเปิดบริการใน 1 ปี โดยต้องตั้งสำนักงานใหญ่ในไทย และมีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท ในระยะแรก และไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ในระยะปกติ สามารถเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) เพื่อผสานความเชี่ยวชาญเฉพาะได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK