Finance

เช็กความต่าง ‘บัตรเดบิต-บัตรเครดิต-บัตรกดเงินสด’ อย่าพึ่งเปิดใช้ ถ้าไม่รู้เรื่องนี้!

เช็กความต่าง “บัตรเดบิต-บัตรเครดิต-บัตรกดเงินสด” อย่าพึ่งเปิดใช้ ถ้าไม่รู้เรื่องนี้!

เคยสงสัยหรือไม่ว่า “บัตรเดบิต-บัตรเครดิต-บัตรกดเงินสด” ต่างกันอย่างไร “บัตรเดบิต” กับ “บัตรเครดิต” ควรเลือกใช้บัตรไหนดี ที่นี่มีคำตอบ

บัตรเครดิต

บัตรเดบิต-บัตรเครดิต-บัตรกดเงินสด ต่างกันอย่างไร?

บัตรเดบิต (Debit Card) : บัตรที่ผูกไว้กับบัญชีเงินฝากของธนาคาร เพื่อใช้ทำรายการกับตู้ ATM ในการถอนเงิน โอนเงินสอบถามยอด ทำให้เราสะดวกสบาย โดยไม่ต้องพกเงินสด ไม่มีค่าธรรมเนียมในการรูด จะเสียแค่ตอนค่าธรรมเนียมทำบัตรเดบิต กับค่าธรรมเนียมรายปี สามารถใช้ซื้อสินค้าแบบออนไลน์ได้ หากบัตรใบนั้นร่วมกับเครือข่าย VISA MASTER CARD

บัตรเครดิต (Credit Card) : สินเชื่อบุคคลธรรมดาประเภทหนึ่ง ที่เราสามารถใช้ชำระสินค้าหรือค่าบริการกับร้านค้าที่เปิดรับให้บริการรับบัตรเครดิต ภายใต้วงเงินบัตรเครดิตที่กำหนดไว้ แม้ว่าจะมีเงินในบัญชีในธนาคารไม่พอ ซึ่งปกติผู้ถือบัตรจะได้วงเงินสูงสุดประมาณ 5 เท่าของรายได้ ซึ่งสามารถใช้ซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการล่วงหน้าก่อนได้ แต่ต้องจ่ายเงินเหล่านั้นภายในระยะเวลากำหนดพร้อมเสียดอกเบี้ย

บัตรกดเงินสด (Cash Card) : เรียกอีกชื่อคือ สินเชื่อเงินสด เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้เงินสดแบบเร่งด่วน โดยสามารถกดจากตู้ ATM ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะเป็นแบบลดต้นลดดอก ​​​​​​​

บัตรเครดิต

“บัตรเดบิต” กับ “บัตรเครดิต” เลือกทำใบไหนดี

การจะรู้ได้ว่าเราควรทำบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตดีกว่ากันต้องเริ่มจากการทำความรู้จักกับข้อแตกต่างระหว่าง บัตรเดบิตและบัตรเครดิต เพราะบัตรเดบิตเป็นบัตรที่ผูกกับบัญชีออมทรัพย์ ในขณะที่บัตรเครดิต เป็นวงเงินสินเชื่อ เมื่อนำไปใช้จ่ายจึงมีเงื่อนไข การคิดดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกัน ดังนี้

ลิมิตในการใช้จ่าย : แม้จะสามารถนำมาใช้รูดจ่ายค่าสินค้าและซื้อของออนไลน์ได้สะดวกคล่องตัวเหมือนกัน แต่สิ่งที่ทำให้บัตรเดบิตต่างจากบัตรเครดิตคือลิมิตในการใช้จ่าย โดยเฉพาะเมื่อใช้บัตรเครดิต สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดคือวงเงินอนุมัติที่มีอย่างจำกัดและมาพร้อมเงื่อนไขที่ต้องชำระคืนตามกำหนดและเต็มจำนวนอย่างตรงเวลา แต่หากเป็นบัตรเดบิต ซึ่งเป็นการนำเงินที่มีอยู่แล้วในบัญชีออมทรัพย์มาใช้จ่ายไม่มีเงื่อนไขให้ชำระคืนแต่อย่างใด

การคิดดอกเบี้ย : สิ่งที่ทำให้บัตรเดบิตแตกต่างจากบัตรเครดิตมากที่สุดคือเรื่องดอกเบี้ย เหตุผลมาจากรูปแบบการใช้นั่นเอง เพราะการใช้บัตรเดบิตจำเป็นต้องมีเงินอยู่ในบัญชีอยู่ก่อนแล้ว ให้สามารถใช้จ่ายได้อย่างอิสระตามจำนวนเงินที่มีในบัญชี โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ย เรียกง่ายๆ ว่ามีเท่าไหร่ใช้เท่านั้น

ทว่าการใช้บัตรเครดิตเป็นการยืมเงินจากธนาคารมาใช้ตามวงเงินที่ได้รับอนุมัติ ซึ่งจะแสดงให้เห็นในรูปแบบวงเงินคงเหลือ โดยดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นมาจากการค้างชำระ การชำระขั้นต่ำ หรือการชำระล่าช้า ทำให้ธนาคารมีการคิดดอกเบี้ยเพิ่ม หากต้องการเข้าใจเรื่องเคล็ดลับใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ แบ่งจ่ายบัตรเครดิตอย่างไรไม่ให้หนี้บานปลาย

บัตรเครดิต

เมื่อเข้าใจอย่างดีแล้วว่าบัตรเดบิต ต่างจากบัตรเครดิต ในเรื่องของข้อจำกัดในการใช้จ่าย ดอกเบี้ยที่ถูกนำมาคิด และค่าธรรมเนียม คำถามที่เกิดขึ้นตามมาคือหากจะมองหาบัตรสักใบมาช่วยให้การจับจ่ายเป็นเรื่องง่ายขึ้นควรเลือกทำใบไหนดี สิ่งที่จะช่วยให้ตอบคำถามได้ดีที่สุดคือการทำความเข้าใจกับความต้องการตัวเอง ดังนี้

เข้าใจนิสัยการใช้จ่ายของตัวเอง

ไม่ว่าจะเลือกทำบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต สิ่งที่ต้องประเมินเป็นอย่างแรกคือนิสัยการใช้จ่ายของตัวเอง หากมีไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายที่ซื้อของออนไลน์ประจำ ช้อปปิ้งบ่อย ถนัดกับการใช้ mobile banking บัตรเดบิตอาจเหมาะมากกว่าการใช้เงินสดเพราะทำบันทึกรายรับรายจ่ายได้ง่าย ติดตามได้ว่าในแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ตอบโจทย์คนต้องการเก็บเงิน ทั้งยังไม่ต้องคอยกังวลว่าต้องชำระคืนหรือมีดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นตามมา หรือถ้าเป็นคนที่มีวินัยในการใช้จ่ายด้วยตัวเองสามารถชำระบัตรเครดิตได้เต็มจำนวนตรงเวลา การใช้บัตรเครดิตก็จะช่วยเสริมอำนาจในการจับจ่ายได้มากขึ้น สามารถใช้ซื้อสิ่งของชิ้นใหญ่ที่จำเป็นได้ตามต้องการ

ที่มา : www.ttbbank.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK