Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 14 ก.ค. ที่ 34.58 บาท เจอ ‘การเมือง’ กดดัน จับตาฟันด์โฟลว์

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (14 ก.ค.) ที่ระดับ 34.58 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อย แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 34.57 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.40-34.70 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนก่อนหน้า เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ sideway ช่วง 34.50-34.70 บาทต่อดอลลาร์ โดยมีจังหวะผันผวนอ่อนค่าในช่วงผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้ว่าผลการโหวตจะเป็นไปตามคาด และอาจนำมาสู่ความวุ่นวายทางการเมืองในระยะสั้น แต่ก็ไม่ได้อ่อนค่ารุนแรงอย่างที่กังวล เนื่องจากดอลลาร์ก็อ่อนค่าลงต่อเนื่อง

ค่าเงินบาท

นอกจากนี้ อาจมีโฟลว์จากฝั่งธุรกรรม JPYTHB (ขายเงินเยนญี่ปุ่น ซื้อเงินบาท) ช่วยหนุนการแข็งค่าของเงินบาท หลังเงินเยนแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องพอสมควรในช่วงนี้ (จากเกือบหลุด 24 บาท/100 เยน สู่ระดับกว่า 24.80 บาท/100 เยน)

เงินบาทอาจยังพอได้แรงหนุนฝั่งแข็งค่าอยู่บ้าง ทั้งจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ โฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไร การรีบาวด์ของราคาทองคำ และโฟลว์ธุรกรรมเกี่ยวกับค่าเงินเยนญี่ปุ่น

แต่การแข็งค่าอาจเป็นไปอย่างจำกัด หลังผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากเงินบาทเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่า จากปัจจัยการเมืองในประเทศ ก็อาจเห็นแรงขายสินทรัพย์ไทย จากนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น

ภายใต้สถานการณ์การเมืองไทยที่ยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง ผู้เล่นต่างชาติอาจเลือกที่จะลดความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนในไทยไปก่อน เพื่อรอความชัดเจน ซึ่งอาจเห็นแรงขายสินทรัพย์ไทยต่อได้บ้างในช่วงนี้ ทำให้เงินบาทอาจหยุดการแข็งค่าไว้แถวโซนแนวรับ ช่วง 34.40-34.50 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่โซนแนวต้านจะอยู่ในช่วง 34.80-35.00 บาทต่อดอลลาร์ และอาจยังไม่กลับมาอ่อนค่าทะลุโซน 35 บาทต่อดอลลาร์ได้ง่ายนัก หากไม่เห็นแรงขายสินทรัพย์ไทยที่รุนแรง พร้อมกับการกลับมาแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ควรระมัดระวังการรีบาวด์แข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ที่อาจเกิดขึ้นในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ซึ่งยังมีความเป็นไปได้ในระยะสั้น หากตลาดกังวลรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียน หรือกังวลต่อปัญหาสภาพคล่องของธนาคารในฝั่งสหรัฐ

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากทั้งปัจจัยการเมืองไทยและการปรับเปลี่ยนมุมมองไปมาของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายเฟด ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo