Finance

เตือนภัย! มิจฉาชีพปลอมเป็นธุรกิจให้สินเชื่อ หลอกโอนเงิน ดูดเงิน เอาข้อมูลไปกู้นอกระบบ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตือนภัยมิจฉาชีพปลอมเป็นธุรกิจให้สินเชื่อ ชวนสมัครกู้เงินผ่านโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน ลิงก์ ก่อนถูกหลอกโอนเงิน ถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี แถมเอาข้อมูลบุคคลไปกู้เงินนอกระบบ 

นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายมิจฉาชีพหลอกลวง โดยอ้างว่าเป็นธุรกิจให้บริการสินเชื่อ (เงินกู้) และมีการปลอมแปลงใบสำคัญการจดทะเบียนนิติบุคคลและใบทะเบียนพาณิชย์

หลอกโอนเงิน

จากนั้น โฆษณาเชิญชวนประชาชนให้สมัครใช้บริการกู้เงินผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน และลิงก์เว็บไซต์ต่าง ๆ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ และทำตามที่มิจฉาชีพบอก ท้ายที่สุดกลับไม่ได้รับบริการกู้เงินจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว

นอกจากนั้น เงินในบัญชีที่มีอยู่ยังโดนดูดจนเกลี้ยง หรือ หลอกโอนเงินค่าดำเนินการไปก่อนจึงจะโอนเงินกู้กลับไปให้ได้ หรือต้องรอรับรหัสในการขอกู้เงิน รอสักพัก โทรกลับหรือติดต่อผ่านโซเชียลมีเดียปรากฎว่าโดนบล็อกไม่สามารถติดต่อได้อีก

ทั้งนี้ จากการตรวจเช็กเชิงลึก พบเป็นใบสำคัญและใบทะเบียนพาณิชย์ปลอม และที่หนักไปกว่านั้น มิจฉาชีพได้นำข้อมูลส่วนบุคคลและภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ที่ถ่ายส่งให้ทางโซเชียลมีเดีย ไปกู้เงินนอกระบบต่ออีกที จะรู้ตัวก็ต่อเมื่อเจ้าหนี้โทรทวงหนี้ไม่เว้นวัน

ที่ผ่านมากรมฯ ได้เปิดให้บริการ ระบบตรวจค้นข้อมูลนิติบุคคล ทางเว็บไซต์กรมฯ www.dbd.go.th >> บริการออนไลน์ >> บริการข้อมูลธุรกิจ >> DBD DataWarehouse+ และแอปพลิเคชัน DBD e-Service เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลขั้นพื้นฐาน ว่ามีการจดทะเบียนกับกรมฯ ตามที่กฎหมายกำหนด

โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่ประชาชนส่วนหนึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนด้านการเงินและต้องการใช้เงินเร่งด่วน มิจฉาชีพจึงอาศัยช่องว่างจากความเดือดร้อนนี้เข้ามาซ้ำเติม

จิตรกร ว่องเขตกร
จิตรกร ว่องเขตกร

ดังนั้น การจะขอสินเชื่อจากแหล่งใด โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย ต้อง ระมัดระวังมากขึ้น ด้วยการตรวจสอบการมีตัวตนของนิติบุคคลแล้ว การตรวจสอบข้อมูลหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บริการด้านการเงิน เช่น รายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อ สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น

สำหรับการตรวจค้น สามารถค้นหาข้อมูลโดยตรงจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ www.bot.or.th และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ www.sec.or.th

ขณะเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจ ระบบ DBD DataWarehouse+ ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตการประกอบธุรกิจจาก ธปท. และ ก.ล.ต. มาไว้ในข้อมูลนิติบุคคลแต่ละราย โดยสามารถเลือกคลิกดูข้อมูลได้ที่หัวข้อ ข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก จากหน้าแสดง ข้อมูลนิติบุคคล อีกช่องทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องรู้ทันกลโกงมิจฉาชีพออนไลน์ทุกรูปแบบ หากได้รับโฆษณาเชิญชวนให้ใช้บริการเงินกู้ผ่านทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องตั้งสติให้มั่น และไม่ประมาทโดยการให้ข้อมูลส่วนตัว ถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนส่งให้ทางโซเชียลมีเดีย คลิกลิงก์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใด ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo