World News

‘ญี่ปุ่น’ จับตา ‘ค่าเงินเยน’ จ่อแทรกแซงตลาด หากอ่อนค่าทะลุ 145 เยน

“ญี่ปุ่น” ประกาศจับตาใกล้ชิด “ค่าเงินเยน” ลั่น สกัด “ความผันผวน” ในตลาด ขณะนักวิเคราะห์คาด ทางการเข้าแทรกแซง หากอ่อนค่าทะลุ 145 เยนต่อดอลลาร์ 

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างใกล้ชิด และพร้อมดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตรา

ค่าเงินเยน

“การเคลื่อนไหวของสกุลเงินเพียงด้านเดียว หรือการเคลื่อนไหวที่ไร้เสถียรภาพ เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์  เรากำลังจับตาความคืบหน้าในตลาดอย่างใกล้ชิด โดยจะให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน และเราจะไม่ตัดทางเลือกใด ๆ ในการสกัดความผันผวนในตลาด”

ถ้อยแถลงของนายซูซูกิมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) เงินเยนอ่อนค่าทะลุ 144 เยนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 เดือน

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นหลายราย รวมทั้งนายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ต่างแสดงความกังวลต่อการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องของเงินเยน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาด หากเงินเยนทรุดตัวลงทะลุระดับจิตวิทยาที่ 145 เยนต่อดอลลลาร์ และหากยังคงอ่อนค่าลงต่อไป รัฐบาลก็จะเข้าแทรกแซงอีกครั้งที่ระดับ 150 เยนต่อดอลลาร์

ในปีที่แล้ว กระทรวงการคลังญี่ปุ่นทุ่มเงินรวม 68,000 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าแทรกแซงตลาด 3 ครั้ง หลังจากที่ค่าเงินเยน ดิ่งทะลุ 151 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2533

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo