Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 5 ก.ค. ที่ 34.88 บาท ตลาดสหรัฐปิด ทำไร้ทิศทางชัดเจน

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (5 ก.ค.) ที่ 34.88 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวจากระดับปิดวันก่อนหน้า มองกรอบวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.75-35.00 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนก่อนหน้า ค่าเงินบาทแกว่งตัวในกรอบ 34.84-34.94 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องหลุดแนวรับ 34.90-35.00 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินบาท

อย่างไรก็ดี เนื่องจากตลาดการเงินสหรัฐ ปิดทำการเนื่องในวันชาติ ทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างรอปัจจัยใหม่ๆ ในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐ ในวันศุกร์ (7 ก.ค.)

โมเมนตัมการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทอาจชะลอลงได้บ้าง หลังแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ล่าสุดกลับมาอยู่ใกล้โซนแนวรับสำคัญ 34.80-34.90 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งผู้เล่นบางส่วนในตลาด อาทิ ผู้นำเข้า ต่างรอทยอยเข้าซื้อเงินดอลลาร์อยู่บ้าง

หากมองในแง่ของสกุลเงินอื่น ๆ จะเห็นได้ว่า เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) อ่อนค่าลงต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเงินบาท มาอยู่ที่ 23.95 บาทต่อ 100 เยน (ต่ำกว่าแนวรับ 24 บาทต่อ 100 เยนที่เคยประเมินไว้) ทำให้อาจเห็นโฟลว์ธุรกรรมซื้อเงินเยนจากผู้เล่นในตลาด ซึ่งอาจช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาท

หากตลาดการเงินไทยยังเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าคาด ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นในตลาดเริ่มมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อ เงินบาทก็อาจได้แรงหนุนฝั่งแข็งค่าเพิ่มเติม จากฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ที่อาจกลับเข้ามาซื้อทั้งหุ้นและบอนด์ไทยเพิ่มเติม ซึ่งหากเงินบาทแข็งค่าขึ้นจากฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติไหลเข้า ก็อาจมีแนวรับแถว 34.75 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากทั้งปัจจัยการเมืองไทยและการปรับเปลี่ยนมุมมองไปมาของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายเฟด ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo