Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 4 ก.ค. ที่ 35 บาท คลายวิตกการเมืองไทย

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (4 ก.ค.) ที่ระดับ 35.00 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 35.22 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.85-35.20 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนก่อนหน้า เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้น และเคลื่อนไหวในกรอบ 34.95-35.25 บาทต่อดอลลาร์ ตามการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ และการรีบาวด์ขึ้นของราคาทองคำ หลังดัชนี ISM PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลดลงแย่กว่าคาด

นอกจากนี้ ยังได้แรงหนุนจากความกังวลปัญหาการเมืองไทยต่อประเด็นการเลือกประธานสภา ที่เริ่มคลี่คลายลง

ค่าเงินบาท

อย่างไรก็ดี  เงินบาทยังมีแนวโน้มผันผวนสูงอยู่ ท่ามกลางปัจจัยการเมืองในประเทศที่เริ่มมีผลกับตลาดการเงินไทยมากขึ้นในระยะนี้ แต่โมเมนตัมการอ่อนค่าแผ่วลงมากขึ้น ทำให้หากอ่อนค่าลง ก็อาจจะยังคงติดโซนแนวต้านแถว 35.50 บาทต่อดอลลาร์ หรือโซนแนวต้านสำคัญที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้าแถว 35.75 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ ควรระวังความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการเลือกประธานสภา เพราะหากผลการเลือกเป็นไปตามที่ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เสนอ และแถลงในคืนก่อนหน้า ตลาดการเงินอาจตอบรับในเชิงบวก หนุนให้เงินบาทมีโอกาสพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ทดสอบโซนแนวรับ 34.90 บาทต่อดอลลาร์ได้ไม่ยาก

แต่หากผลการเลือกประธานสภา ผิดจากคาด และสะท้อนความวุ่นวายทางการเมือง หรือความไม่แน่นอนของการจัดตั้งรัฐบาล ก็มีโอกาสพลิกกลับมาอ่อนค่าลงได้เช่นกัน

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง จากทั้งปัจจัยการเมืองไทย และการปรับเปลี่ยนมุมมองไปมาของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายเฟด ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo