Stock - Finance

กางแผน 5 ปี CPN ขยายพอร์ต Mixed Use ขนาดใหญ่

กางแผน 5 ปี CPN ขยายพอร์ต Mixed Use ขนาดใหญ่ พร้อมเปิดที่ดิน 5 ทำเลทอง  

ล่าสุด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น CPN ได้อัปเดตแผนการลงทุน 5 ปี (2567-2571) ต่อนักวิเคราะห์ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือการปรับลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการลงทุน (CAPEX) ในปี 2567-2568 เป็น 21.6 พันล้านบาท และ 24.3 พันล้านบาท ตามลำดับ จากแผนเดิมอยู่ที่ 29.2 พันล้านบาทและ 30.7 พันล้านบาท

โดยเป็นการปรับปรุง CAPEX สำหรับโครงการ Mixed-use ตามความคืบหน้าของแต่ละโครงการ รวมไปถึงปรับลด CAPEX สำหรับโครงการโรงแรมและที่พักอาศัย

ในปีนี้ CPN ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ 10-15%  มาจากการเติบโตของ ธุรกิจที่อยู่อาศัย 22-30% ธุรกิจโรงแรม 20-25% ขณะที่คาดว่าการเติบโตของค่าเช่าร้านค้าปลีกจะอยู่ที่ประมาณ 7-9%

อย่างไรก็ตาม จุดที่น่าสนใจในตอนนี้ของ CPN เราอยากจะไฮไลท์ไปที่การขยายพอร์ตการลงทุนของบริษัท CPN ถือเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์รายใหญ่ ที่มีรายได้หลากหลาย จากการเป็นผู้บริหารจัดการศูนย์การค้า 39 แห่งในประเทศไทย และได้รับรายได้เสริมจากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยและโรงแรม

ขยายพอร์ต

นอกจากโครงการที่ CPN ประกาศเปิดตัวแล้วก่อนหน้านี้ ได้แก่ เซ็นทรัลนครสวรรค์ เซ็นทรัลนครปฐม และเซ็นทรัลกระบี่ ได้ทยอยเปิดตัวในปี 2567 บริษัทยังมีอัพไซด์จากการขยายโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากปัจจุบัน CPN มีที่ดินทำเลทอง 5 แปลง ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะทำโครงการอะไร แต่ว่ากันว่ามีแผนจะนำมาพัฒนาเป็น Mixed Use โดยมีแผนพัฒนาให้แล้วเสร็จในระยะเวลา 5-10 ปี

ทำเลดังกล่าว ประกอบด้วย
1. ย่านที่สีม (Dusit Central Park)
2. ย่านพหลโยธิน
3. บริเวณสยามสแควร์
4. ย่านพระราม 9
5. ย่านชิดลม

ทั้งหมดถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพที่สามารถพัฒนาเป็นรูปแบบ Mixed Use ขนาดใหญ่ได้  ขณะนี้มีเพียงโครงการ Dusit Central Park โครงการเดียวที่มีรายละเอียดการพัฒนา ทั้ง 4 หน่วยธุรกิจในโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โรงแรมจะแล้วเสร็จก่อนกลางปี 2567 แต่ในส่วนของโครงการพหลโยธิน เริ่มเห็นงานฐานรากของโครงการได้เริ่มขึ้นแล้ว ขณะที่สยามสแควร์ ได้เตรียมที่ดินสำหรับโครงการแล้ว ดังนั้น จึงคาดว่าเราน่าจะได้เห็นแผนพัฒนาที่ชัดเจนในเร็วๆ นี้

ขยายพอร์ต
ภาพ: https://dusitcentralpark.com/th/news/

บทวิเคราะห์ บล. บัวหลวง มีมุมมองว่า การขยายพอร์ตการลงทุนจะช่วยรับมือกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น คาดรายได้ CPN จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประเมินรายได้ปี 2567 เติบโด 12% และกำไรหลักโต 17% ทั้งศูนย์การค้าเดิมและศูนย์การค้าใหม่ที่จะสร้างรายได้สูงขึ้น

มองว่า CPN ยังคงน่าลงทุน ปัจจุบันหุ้นซื้อขายที่ PE ปี 2567 ที่ 18.6 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี เกือบ 1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แม้ว่ากำไรจะเติบโตอย่างรวดเร็ว หลังสถานการณ์โควิดก็ตาม แต่มองว่าการที่ราคาหุ้นอ่อนตัวลงล่าสุด เนื่องจากข้อกังวลของตลาดเกี่ยวกับ Signa Holdings ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของกลุ่ม Central ในยุโรป ถือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อทะยอยสะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน