Stock - Finance

ธุรกิจที่พักอาศัยกำลังเป็น Growth Driven ของ CPN

เมื่อพูดถึงหุ้น CPN หรือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) นักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะนึกถึงธุรกิจพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าเป็นหลัก  บริษัทเป็นผู้ให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ครบวงจรในประเทศไทยอย่าง “เซ็นทรัล”

แต่ความเป็นจริงแล้ว CPN ไม่ได้มีแค่ธุรกิจศูนย์การค้าเท่านั้น เพราะการประกอบธุรกิจของบริษัท สามารถแบ่งตามแหล่งที่มาของรายได้ออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ (อ้างอิงงบ 6 เดือนแรกของปี 2566) ได้แก่
1. ธุรกิจศูนย์การค้า สัดส่วนรายได้ 81%
2. ธุรกิจโครงการที่พักอาศัย สัดส่วนรายได้ 8%
3. ธุรกิจโรงแรม สัดส่วนรายได้ 3%
4. ธุรกิจอาคารสำนักงาน สัดส่วนรายได้ 3%
5. ธุรกิจศูนย์อาหาร สัดส่วนรายได้ 2%
6. รายได้จากธุรกิจอื่นๆ อีก 3%

โดยภาพรวมผลประกอบการในช่วง 6 เดิือนแรกของปี 2566 CPN มีรายได้รวม 21,424 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงปี 2565 ที่มีรายได้ 17,222 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 6,924 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับช่วงปี 2565 ที่มีกำไร 5,082 ล้านบาท เป็นการเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลักๆ มาจากการจํานวนนักทองเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศ

shutterstock 1772271719

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่า “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พักอาศัย” คือหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่มีทิศทางผลการดำเนินงานเติบโตโดดเด่น และเริ่มขยายฐานรายได้สูงขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับแผนขยายธุรกิจในอนาคตของ CPN ที่ตั้งใจจะผลักดันธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่พักอาศัยให้เป็นตัวหลักขับเคลื่อนอัตราการเติบโตในช่วง 5 ปี (2566 – 2570) ด้วยการใช้จุดแข็งของธุรกิจศูนย์การค้าต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่นๆ แบบครบสมบูรณ์ทั้งระบบ

บทวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย ระบุว่า แม้ธุรกิจโครงการที่พักอาศัยจะยังคงมีขนาดเล็กอยู่เมื่อเทียบกับขนาดธุรกิจทั้งหมดของ CPN แต่ด้วยแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง จึงมองว่านี่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของกำไรที่สำคัญ และเป็นการสร้างการเติบโตครั้งใหม่ (Growth Driven) ที่น่าจับตามองอย่างมากของหุ้น CPN

สำหรับพอร์ตธุรกิจที่พักอาศัยของ CPN ภายใต้ Central Pattana Residence มีทั้งสิ้น 7 แบรนด์หลัก ได้แก่ “Escent”  แบรนด์คอนโดมิเนียมที่อยู่ในทำเลเดียวกับศูนย์การค้า “Phyll” คอนโดมิเนียมที่เน้นความสะดวกในการเดินทาง ‘Escent Town’ และ ‘Escent Avenue’ ที่เป็นแบรนด์ทาวน์เฮาส์ นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์บ้านเดี่ยวอย่าว  Baan Niyham Baan Ninya และ  Baan Nirati

shutterstock 2022951269

“วัลยา จิราธิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CPN ตั้งเป้าหมายรายได้จากธุรกิจที่พักอาศัย คาดว่าจะเติบโตเป็น 6,000 ล้านบาท 8,000 ล้านบาท และ 10,000 ล้านบาท ในปี 2567-2569 ตามลำดับ โดยมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 6 โครงการ รวมมูลคากว่า 8,500 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ (Escent บุรีรัมย์ และบางนา) และโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ 4 โครงการ (Baan Nirati นครศรีธรรมราช และ Baan Ninya พระราม 2 อุทยาน และเอกชัย)

wallaya
วัลยา จิราธิวัฒน์

พร้อมกันนี้บริษัทกำลังศึกษาธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในทำเลบางแห่งซึ่งที่ดินหายากแล้ว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเน้นไปที่การเช่ามากกว่าการซื้อบ้านเป็นของตัวเอง เพราะมีความยืดหยุ่นในการย้ายถิ่นฐาน ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการขายบ้านหรือการจ่ายค่าผ่อนชำระที่ยังไม่เสร็จ

เบื้องต้นบริษัทยังไม่มีคำตอบชัดเจนว่าทำเลไหนบ้างที่จะถูกทำเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ แต่หนึ่งในทำเลที่น่าจับตามองคือ พระราม 9 ซึ่งปัจจุบันให้ “จ๊อดแฟร์’” ไนต์มาร์เก็ตชื่อดังหลังเซ็นทรัลพระราม 9 เช่าอยู่ และจะหมดสัญญาสิ้นปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน