Politics

คมนาคม เตรียมพร้อม ‘ภารกิจ 4 ด้าน’ อำนวยความสะดวก ‘ผู้นำเอเปค’ 14 – 19 พ.ย.นี้

คมนาคม เตรียมพร้อม ‘ภารกิจ 4 ด้าน’ บก-น้ำ-ราง-อากาศ อำนวยความสะดวกการเดินทาง ‘ผู้นำเอเปค’  14 – 19 พ.ย.นี้

​​นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุม เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ในการเดินทางของผู้นำเขตเศรษฐกิจ ในระหว่างการประชุมของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอ เปค (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน 2565 โดยมี ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ณ ห้องประชุม กระทรวงคมนาคม

เอเปค

อำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง

จากการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เตรียมจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอ เปค ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 โดยมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อทราบถึงความคืบหน้าในการเตรียมการด้านต่าง ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ เรียบร้อย และไม่เกิดข้อผิดพลาด

ดังนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจ เพื่อให้สอดคล้องตามแผนของคณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอํานวยการ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ได้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ (War Room) ประจำการที่สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และมอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ (War Room) บูรณาการร่วมกัน เพื่อความสะดวกในการประสานงาน ทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง

เอเปค

เตรียมพร้อมภารกิจ 4 ด้าน

และเพื่อให้การเตรียมความพร้อมเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยแบ่งภารกิจออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้

  1. ภารกิจด้านทางบก
  • ตรวจสอบกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่อยู่ในเส้นทางการเดินทางของผู้นำ บุคคลสำคัญและคู่สมรสให้ใช้งานได้ เพื่อสนับสนุนการรักษาความปลอดภัย
  • ประดับธง APEC และป้าย Welcome ตามสายทางที่อยู่ในเส้นทางการเดินทางของผู้นำ ตรวจสอบและบริหารควบคุมโครงการก่อสร้างที่อยู่ในเส้นทางการเดินทางของผู้นำ ให้สามารถสัญจรได้อย่างสะดวก
  1. ภารกิจด้านทางน้ำ
  • อำนวยความสะดวกด้านการจราจรทางน้ำในช่วงงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Gala Dinner)
  • จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเรือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมปฏิบัติการกับกองทัพเรือ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ และการจัดระเบียบการจราจรทางน้ำ ​
  1. ภารกิจด้านทางราง
  • ปรับเวลาการเดินรถไฟในเส้นทางที่ขบวนรถยนต์ของผู้นำเอเปคและคณะผ่าน เพื่ออำนวยความสะดวก
  • วางมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานีรถไฟใกล้เคียงสนามบิน

เอเปค

  1. ภารกิจด้านทางอากาศ
  • สนับสนุนการปฏิบัติตามแผนต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (Anti Drone) ของกองทัพอากาศ
  • ยกเว้นค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวก สำหรับเครื่องบินพิเศษของผู้นำเอเปคและคณะ อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการ ขึ้น-ลง ของเครื่องผู้นำเขตเศรษฐกิจ
  • จัดพื้นที่จอด ณ ท่าอากาศยานต่าง ๆ โดยประสานงานกับสายการบินและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 ด้าน ประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจสอบ และจัดเก็บข้อมูลของบุคคลที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะตามอำนาจหน้าที่ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo