Business

คมนาคม จัด ‘3 สนามบิน’ รองรับอากาศยาน ‘ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค’

คมนาคม จัด ‘3 สนามบิน’ รองรับอากาศยาน ‘ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค’ พร้อมเตรียมมาตรการ บริหารจัดการเที่ยวบิน 

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่ง ให้แก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในการเป็นเจ้าภาพเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุนรวมถึงความร่วมมือด้านต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ยั่งยืน และความมั่งคั่งของประชาชนในภูมิภาคตามแนวคิดหลัก “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล : Open. Connect. Balance.”

3 สนามบิน

กระทรวงคมนาคมจึงได้ประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเที่ยวบินและการอำนวยความสะดวก ให้แก่อากาศยานของผู้นำเขตเศรษฐกิจ ในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการ ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) หรือเอเปค 2022 (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน 2565

3 สนามบิน

จัด 3 สนามบินรองรับผู้นำเอเปค

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้จัดประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อม โดยมีประเด็นดังนี้

1) การเตรียมความพร้อมเรื่องหลุมจอดอากาศยานขนาดกลางและขนาดใหญ่ ของคณะผู้นำเขตเศรษฐกิจ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า เบื้องต้นมีตอบรับมาแล้ว จำนวน 38 ลำ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้เตรียมท่าอากาศยานเพื่อรองรับไว้ 3 แห่ง ได้แก่

  • ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • ท่าอากาศยานดอนเมือง
  • ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน 6.)

ซึ่งได้มอบหมายให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาขนาดอากาศยานและขนาดพื้นที่ในการรองรับให้เหมาะสม โดยเน้นย้ำต้องให้ความสำคัญกับทุกเขตเศรษฐกิจ และดูแลอย่างเต็ม ที่ทั้งขาเข้าประเทศและขาออกประเทศ

3 สนามบิน

2) มาตรการรักษาความปลอดภัย จากการตรวจสอบข้อมูลการตอบรับเข้าร่วมในแต่ละเขตเศรษฐกิจมีข้อเสนอในการขอให้รักษาความปลอดภัยที่แตกต่างกัน กระทรวงคมนาคมจึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมข้อมูล ข้อเสนอการรักษาความปลอดภัยในแต่ละเขตเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับรองต่อไป

3) การให้บริการ Ground Handing แก่อากาศยานผู้ของผู้นำ การให้พนักงานบริการประจำห้องรับรองพิเศษ รวมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้มอบหมายให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ ทอท. ประสานรายละเอียดกับกระทรวงการต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเน้นย้ำว่า ดำเนินการทุกขั้นตอนต้องเป็นไปตามหลักการและกฎระเบียบของกระทรวงคมนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo