Politics

‘ไข่ไก่ปลอมระบาด’ กรมปศุสัตว์ ยืนยัน ไม่จริง เพื่อความมั่นใจ ซื้อไข่ปลอดภัย เลือก ‘ปศุสัตว์ OK’

กรมปศุสัตว์ ยืนยัน ไม่มี ‘ไข่ไก่ปลอมระบาด’ ในไทยแน่นอน เพื่อความมั่นใจ เลือกซื้อไข่สดปลอดภัย สังเกตสัญลักษณ์ ปศุสัตว์ OK

นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดี กรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชน์คลิปข่าวไข่ไก่ปลอมทางสื่อออนไลน์ กรมปศุสัตว์ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นคลิปเก่าตั้งแต่ปี 2563 โดยมีการวนนำกลับมาแชร์ในโลกโซเชียล กรมปศุสัตว์ได้มีการลงพื้นที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ชี้แจงข้อมูลทุกครั้ง

ไข่ไก่ปลอมระบาด

ประเทศไทยผลิตไข่ เพียงพอกับความต้องการ ของผู้บริโภค 

บริโภคอย่าตื่นตระหนก และไม่แชร์ต่อ ขอยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีไข่ไก่ปลอมอย่างแน่นอน เพราะเราสามารถผลิตไข่ไก่ได้ ในปริมาณเพียงพอ ต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่จำเป็นต้องทำไข่ปลอม ซึ่งต้นทุนผลิตแพงกว่าไข่จริง

ดังนั้น เพื่อความมั่นใจให้การเลือกซื้อสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่มีสารตกค้างและมีแหล่งที่มาชัดเจน สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ให้เลือกซื้อสินค้าที่มาจากสถานที่จำหน่ายที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ‘ปศุสัตว์ OK’

ไข่ไก่ปลอมระบาด

แนะวิธีเลือกซื้อ และ เก็บรักษา

นายสัตว์แพทย์สรวิศ  ยังแนะนำวิธีการเลือกซื้อไข่ไก่ โดยให้ตรวจสอบก่อนซื้อ ว่าเป็นไข่เก่าที่เก็บไว้นานหรือไม่ ซึ่งหากซื้อมาอายุการเก็บไข่ก็จะยิ่งสั้นลงกว่าไข่ปกติ การเก็บไข่ไว้นานเกินไป หรือไข่ที่มีความเก่ามาก จะปรากฏการเสื่อมสภาพ จึงแนะนำสังเกตง่ายๆ ด้วยการดูที่วันผลิตและหมดอายุที่แสดงที่ฉลากของไข่

ส่วนการเก็บรักษาไข่ไก่ที่เหมาะสมคือ ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส หรือเก็บในตู้เย็นในช่องเก็บไข่ ยิ่งหากเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติแล้ว เมื่อผ่านไป 7 วันยิ่งควรนำเข้าตู้เย็น แต่ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็ง ซึ่งจะทำให้โปรตีนไข่เปลี่ยนสภาพไป

ไข่ไก่ปลอมระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo