Economics

สั่งกรมการค้าภายใน ถกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ฯ หาทางออก หลัง ‘ไข่ไก่ขึ้นราคา’

เร่งหารือผู้เลี้ยงไก่ไข่ หาทางออกร่วมกัน ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย หลังไข่ไก่ขึ้นราคา เผยยังไม่สูงเกินราคากำกับ 3.50 บาท

จากการที่สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ได้ประกาศขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ฟองละ 30 สตางค์ เป็นราคาฟองละ 3.20 บาท ทำให้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นแผงละ 9 บาท

ไข่ไก่ขึ้นราคา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาราคาไข่ไก่ลดลงมาโดยลำดับ ราคาที่ขายให้กับผู้บริโภคเฉลี่ยทั้งประเทศ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 3.29 บาทต่อฟอง และบางห้างเหลือ 3.20 บาทต่อฟอง และกำกับราคาตามที่คุยกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ไว้ที่ 3.50 บาทต่อฟอง

หาทางออกร่มกัน ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย

และทราบว่าต้นทุนของผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับสูงขึ้น จึงได้สั่งการให้ กรมการค้าภายใน เชิญสมาคมฯ หารืออีกครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุด ทั้งเกษตรกร ฟาร์ม ผู้รวบรวมไข่ รวมทั้งผู้บริโภค ทำอย่างไรให้สมดุลที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะอธิบดีได้หารือร่วมกันมาโดยลำดับอยู่แล้ว แต่ขอให้คุยกันอีกครั้ง

“ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์และสมาคมฯ มีการพูดคุยกันมาตลอด ทำให้ราคาไข่ไก่ปรับลดในช่วงที่ผ่านมา และตอนนี้ถือว่าราคาไม่ได้สูงเกินสมควร เพราะราคากำกับอยู่ที่ 3.50 บาทต่อฟอง ราคาเฉลี่ยยังอยู่ที่ 3.29 บาทต่อฟอง”

ไข่ไก่ขึ้นราคา

ดูแลสินค้า 18 หมวดอย่่างใกล้ชิด พบราคาลดลงแล้ว

นายจุรินทร์  กล่าวว่า สำหรับสินค้าอื่น ๆ กระทรวงพาณิชย์ดูแลมาตลอด ราคาสินค้าปรับลดลงหลายหมวด โดยมีการกำกับใกล้ชิดทั้งหมด 18 หมวด ซึ่งมีการตรึงราคาเอาไว้ได้

พบว่า สินค้าหลายหมวดมีการลดราคาลง โดยเฉพาะในห้างสำคัญที่เป็นตัวชี้นำตลาด เช่น อาหารกระป๋อง ลดลง 2-13% ข้าวสารถุง ลดลง 13-35% ซอสปรุงรส ลดลง 9-32% น้ำอัดลม ลดลง 5-7% นมและผลิตภัณฑ์จากนม ลดลง 4-26% เครื่องใช้ไฟฟ้า ลดลง 8-70% ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ลดลง 10-30% เป็นต้น

ขณะที่สินค้าในหมวดอาหาร เช่น หมูเนื้อแดง ล่าสุดราคาเฉลี่ยทั่วทั้งประเทศต่ำกว่า 150 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) บางแห่งเหลือ 128 บาทต่อกก. และไก่ น่องติดสะโพก ห้างแม็คโคร 66 บาทต่อกก. โลตัส บิ๊กซี 67 บาทต่อกก.

ไข่ไก่ขึ้นราคา

อ่านขาวเพิ่มเติม

 

Avatar photo