Economics

อั้นไม่ไหว! เริ่มวันนี้ ไข่ไก่ขึ้นราคา อีก 10 สตางค์ เป็นฟองละ 3.50 บาท

ไข่ไก่ขึ้นราคาอีก เริ่มวันนี้ กลุ่มผู้เลี้ยง ประกาศปรับขึ้นราคา คละหน้าฟาร์ม ฟองละ 10 สตางค์ เป็นฟองละ 3.50 หรือขึ้น 10 บาทต่อแผง

นายมาโนช ชูทับทิม นายก สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่หลายแห่ง ประกาศปรับราคาขายไข่คละหน้าฟาร์ม  โดยสาเหตุที่ต้องประกาศปรับขึ้น เพราะราคาอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่มีต้นทุนสูงขึ้น แม้กรมการค้าภายในจะประกาศอาหารสัตว์เป็นสินค้าควบคุมก็ตาม

ไข่ไก่ขึ้นราคา

ต้นเหตุขึ้นราคาไข่ไก่ เพราะราคาอาหารสัตว์ปรับขึ้นราคา

โดยต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ราคาอาหารสัตว์ได้ปรับเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 60 สตางค์ ส่งผลให้ต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ ขยับขึ้นมาที่ฟองละ 3.20 บาท และมีราคาขายอยู่ที่ฟองละ 3.50 บาท

ไข่ไก่ขึ้นราคา

ยื่น 3 ข้อเสนอ ให้กระทรวงพาณิชย์ แก้ไขปัญหาโดยเร็ว

นายมาโนช กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ควรเร่งพิจารณาแก้ปัญหาราคาวัตถุดิบและอาหารสัตว์โดยเร็ว โดยกลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ และผู้เลี้ยงสัตว์ ยื่นข้อเสนอให้แก้ปัญหา 3 ข้อ ดังนี้

  • ลดภาษีนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และข้าวสาลี ภายใต้องค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) เป็น 0% และให้นำเข้าได้ 380,000 ตัน จากที่เสนอไป 1.5 ล้านตัน
  • ลดสัดส่วน 1 ต่อ 3 ที่กำหนดให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์นำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วน
  • ลดภาษีนำเข้าถั่วเหลือง 2%

ไข่ไก่ขึ้นราคา

กระทรวงพาณิชย์พิจารณาข้อเสนอเพียงข้อแรกข้อเดียว แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่อจากจะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบยและบริหารจัดการข้าวโพด และคณะกรรมการอาหาร ก่อนจะนำเสนอเข้าครม. จึงอยากให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพราะกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ ไม่อยากขึ้นราคาขาย เพราะเป็นการซ้ำเติมค่าครองชีพของประชาชน แต่ถ้าไม่ขึ้นราคา กลุ่มผู้เลี้ยงก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน

สำหรับ กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ ที่ประกาศปรับราคาขายไขไก่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไข่ไก่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด สหกรณ์การเกษตรผู้เลี้ยงไก่ไข่สุพรรณบุรี จำกัด และชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จากราคาขายปัจจุบัน 3.40 บาท เป็นฟองละ 3.50 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (22 เม.ย.) เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo