Politics

เมินฝ่ายค้านถล่มหนัก! ‘บิ๊กตู่’ ประกาศกลางสภาฯ ไม่ลาออก พร้อมฟาด ส.ส.เพื่อไทย

รัฐบาลร่วมฟัง! ฝ่ายค้านเปิดศึกอภิปรายวันที่ 2 เตือนระวังเป็นผู้นำรัฐประหารไทยคนแรกที่ขึ้นศาลโลก ด้าน “บิ๊กตู่” ฟาก “ส.ส.เพื่อไทย” เก็บใบลาออกไว้ให้ตัวเอง พร้อมย้ำ! ผมไม่ลาออก

รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อวาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม

รัฐบาล

ขอให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ตอบทุกคำถาม!

โดยนางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อประเด็นคดีเหมืองทองอัคราว่า พรรคเพื่อไทยนำเรื่องดังกล่าวเปิดเผย และอภิปรายซักถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมถึง 3 ครั้ง รวมถึงตั้งคำถาม แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ตรงคำถาม อีกทั้งยังพบว่า มีการปกปิดข้อมูลที่เชื่อว่าจะมีความเสียหายกับประเทศไทย ทำให้ต้องอภิปรายเรื่องดังกล่าวเป็นรอบที่ 4 ซึ่งตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่าพร้อมตอบทุกคำถามให้ชี้แจงด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม ขอสังเกตว่า กรณีที่บริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ของออสเตรเลีย ฐานะบริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพ์ออสเตเลีย ว่า รัฐบาลไทยได้อนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ 4 แปลง ขณะที่กระบวนอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศนั้น คณะอนุญาโตตุลาการฯ จะเลื่อนอ่านคำชี้แจงออกไปเป็นกรณีที่เกิดข้อสงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ นำทรัพย์สมบัติชาติไปประเคน และเอาประเทศเป็นเครื่องประกันตัวเองออกจากคดี

รัฐบาล

สึนามิต่อรัฐบาล!

“ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวรวมถึงกรณีที่คณะอนุญาโตตุลาการฯ เลื่อนอ่านคำชี้ขาด อย่างไรก็ดี ตนมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจมีกระบวนการประนีประนอมยอมความเพื่อให้ถอนฟ้อง เพราะไม่ต้องการให้ศาลระหว่างประเทศตัดสิน หรือ ชี้สถานะทางกฎหมายของคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ว่าเป็นกฎหมายที่ไม่มีความชอบธรรมในสากล เพราะเป็นกฎหมายเถื่อนไม่ผ่านสภาฯ เป็นคำสั่งที่ออกจากคณะรัฐประหาร” นางสาวจิราพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากอนุญาโตตุลาการฯ ชี้สถานะว่ามาตรา 44 ไม่มีผลทางกฎหมายจะกลายเป็นสึนามิต่อรัฐบาล ที่ใช้มาตรา 44 กับบริษัทคิงส์เกตฯ ในฐานะบริษัทต่างชาติ และมีองค์ประกอบเข้าข่าย เป็นกลุ่มองค์กรอาชญากรรม ตามนิยามข้อที่ 2ของอนุสัญญาสหประชาชาติ เพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งลักษณะองค์กร ดังนั้น การใช้มาตรา44 อาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตีความเป็นองค์กรอาชญากรรม กลายเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารคนไทยคนแรก ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศทำให้มีการเจรจาถอนฟ้อง

รัฐบาล

ไม่ลาออกทั้งนั้น!!

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อสภาฯ ตอนหนึ่งถึงกรณีนางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า “ได้เขียนใบลาออกไว้ให้แล้ว รอคุณประยุทธ์เซ็นอย่างเดียวค่ะ รีบเซ็นก่อนที่ประชาชนจะหมดความอดทน เมื่อถึงเวลานั้น แม้แต่เวลาที่จะเซ็นใบลาออก ท่านก็จะไม่มีนะคะ”

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบกรณีดังกล่าวว่า “ผมพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ แต่ถ้ามุ่งหวังจะตีรัฐบาล จะล้มรัฐบาลให้นายกฯ ออกให้ได้ ผมว่าไม่ถูก ไม่ใช่หน้าที่ของท่าน หน้าที่ของท่านคือไปเข้ากระบวนการ เมื่อวานนี้ให้ผมยื่นใบลาออก เก็บไว้ให้ตัวเองแล้วกันผมยังไม่ลาออกทั้งนั้น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo