COVID-19

‘อนุทิน’ ถามหาเหตุผล รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน ลั่นมีเพียงพอ ล่าสุดส่งอีก 7.5 แสนโดส

“อนุทิน” ลั่นสอบเหตุผล รพ.เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด ทั้งที่มีเพียงพอ ล่าสุด 8 มิถุนายน ส่งเพิ่มอีก 7.5 แสนโดส วันที่ 10 มิถุนายน ซิโนแวคเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ตามด้วย 14 มิถุนายน ได้แอสตร้าเซนเนก้าเพิ่ม

หลังจากที่มีหลายโรงพยาบาล ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนจองตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไปออกไป จนกว่าจะได้รับการจัดสรรวัคซีนมาเพิ่มเติม ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า จะมีการติดตามถาม เหตุผลที่ รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน เนื่องจากทุกโรงพยาบาล ได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ ตามจำนวนที่ตกลงกันไว้

รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ การจัดสรรวัคซีน ยังเป็นไปตามที่ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นชอบ จุดที่จะรับวัคซีนก็เห็นชอบแล้ว จึงไม่มีการเลื่อน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีการเลื่อนแน่นอน แต่หากในส่วนของผู้ที่รับวัคซีนไป ในลักษณะองค์กร หรือหน่วยงาน แล้วไปจ้างที่ไหนฉีด แล้วเขาเลื่อน ก็เกินความสามารถของเรา

อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจกับหน่วยบริการว่า มีปริมาณวัคซีนเท่านี้ในแต่ละสัปดาห์ ให้วางแผนการฉีดดี ๆ อย่าเพิ่งฉีดจนหมด ต้องวางแผนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 โดยต้องวางแผนจำนวนที่จะฉีดให้ต่อเนื่อง แต่ละแห่งมีความสามารถในการฉีด เพียงแต่ของที่จะมา มีจำกัดในแต่ละสัปดาห์ เพราะเป็นเรื่องของซัพพลาย ก็ต้องบริหารให้เพียงพอ

ส่วนการติดตามถาม รพ.ถึงการเลื่อนฉีดวัคซีนนั้น เนื่องจากปกติหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เมื่อสั่งการชัดเจน ก็มีการปฏิบัติตาม แต่หากมีคนเลื่อนอยู่ ก็ต้องถามว่า คำสั่งปลัดสธ. ต้องมีความหมาย ต้องศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ เมื่อมีการเลื่อน ก็ต้องถามว่าเพราะอะไร เพราะก่อนเลื่อน ต้องถามทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ หากมีการเลื่อนก่อนตัดสินใจ ต้องมีรายงานก่อน

“เรื่องวัคซีนโควิด ท่านนายกฯ ให้เป็นวาระแห่งชาติ ข้าราชการ หรือการเมือง ต้องให้ความสำคัญสูงสุด เมื่อมีปัญหา ต้องแจ้งจะได้แก้ปัญหา ไม่ใช่หยุด เพราะถ้าหยุดคนเดือดร้อนคือ ประชาชน หากไปประกาศเลื่อน คนจะมาถึงไม่มีวัคซีนฉีด จะทำอย่างไร และจะมาบอกว่า มีไม่พอได้อย่างไร ในเมื่อกรมควบคุมโรคส่งครบแล้ว ตอนมีกว่า 2 แสนโดส ก็ส่งตามสัดส่วน และเมื่อ 1.8 ล้านโดส ก็ส่งตามสัดส่วน มีการคำนวณชัดเจน”นายอนุทินกล่าว

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๕๓๑

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า วันนี้มีการจัดส่งวัคซีนอีก 7.5 แสนโดส วัคซีนมีเพียงพอ ก็ต้องมาดูว่าจังหวัดใด มีข้อขัดข้องอะไร โดยต้องให้ทางจังหวัดอธิบาย

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มอีกว่า ทางผู้ตรวจราชการฯ ที่รับผิดชอบเขตที่มีปัญหา รายงานกลับมาว่า ท่านผู้อำนวยการท่านนี้ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ซึ่งตนบอกว่า ไม่ใช่คำตอบ เพราะไม่ว่ามีความเป็นตัวตนอย่างไรก็ตาม การเป็นข้าราชการ ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา และการบริการวัคซีนแก่ประชาชน ภายใต้วาระแห่งชาติ ของรัฐบาล ก็เหมือนคำสั่ง จึงต้องใช้ดุลยพินิจอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ใช้ดุลยพินิจว่า ให้เลื่อนฉีด

ส่วนแผนการกระจายวัคซีน วันนี้ กรมควบคุมโรค กำลังกระจายวัคซีนซิโนแวค ออกไปจังหวัดต่าง ๆ 7.5 แสนโดส ขณะที่ วัคซีนซิโนแวค อีก 5 แสนโดส ผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot release) จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ซึ่งจะนำเข้าระบบจัดสรรวัคซีน หลังจากนั้น ก็จะกระจายไปจังหวัดต่าง ๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด ในวันที่ 10 มิถุนายน จะมีวัคซีนซิโนแวค เข้ามาในประเทศอีก 1 ล้านโดส และในวันที่ 14 มิถุนายน จะเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข้ามาเพิ่ม แต่ยังไม่ระบุจำนวนที่ชัดเจน โดยยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผน เพื่อกระจายวัคซีนในลำดับต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo