COVID-19

ขออนุญาตไม่ตอบ! เลขาฯ สมช. เมินแจงข่าว ‘ส.ส.กทม.’ ล็อกโควตาวัคซีนโควิด

เลขาฯสมช. ปัดตอบ ส.ส.กทม. พรรคใหญ่ ล็อกโควตาวัคซีน แจง ยึดหลักกระจายตามแผน เผย “ไฟเซอร์-จอห์นสันฯ” ทยอยเข้าไทยปีนี้

จากกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรค ออกมากล่าวหา  ส.ส.กทม. สังกัดพรรคใหญ่ รับลงทะเบียนให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ที่สถานีกลางบางซื่อ พร้อมตั้งคำถาม ว่า เข้าข่ายล็อกโควตาหวังผลประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่นั้น

วันนี้ (8 มิ.ย.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) ปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยพูดเพียงสั้น ๆ ว่า “ขออนุญาตไม่ตอบเรื่องนี้”

1595302191 42092 00 1 700x368 1

ส่วนเรื่องที่หลายโรงพยาบาลเลื่อนการฉีดวัคซีน เนื่องจากการจัดสรรไม่เพียงพอนั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ในเดือนมิถุนายนนี้ จะมีวัคซีนโควิดเข้ามา 6 ล้านโดส โดยทยอยเข้ามาเป็นงวด

ปัจจุบัน ส่งเข้ามาแล้วประมาณ 3.54 ล้านโดส ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะทยอยส่งไปตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งในภาพรวมนั้น มีสถานพยาบาลนับพันแห่ง ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วด้วยความเรียบร้อย อาจมีบางแห่งที่เข้าใจว่า ในเดือนมิถุนายนจะได้รับเท่านี้ แต่ความจริงแล้ว จะทยอยเข้ามาในงวดต่อไป ทราบว่า 1-2 วันนี้ ก็จะมีวัคซีนทยอยลงไปในพื้นที่อีก

พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า วัคซีนจะส่งไปเป็นงวด ๆ ไม่ใช่ทั้งก้อน ทั้งหมด 6 ล้านโดส ส่งมาแล้ว 3.54 ล้านโดส ก็แจกไปทั้งหมด ส่งมา 200,000 โดส ก็จัดส่งไป 200,000 โดส

สำหรับวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ และ วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 25 ล้านโดส ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ได้ลงนามจัดซื้อไปแล้ว  เลขาฯ สมช. กล่าวว่า วัคซีนชุดนี้ จะเข้ามาช่วงไตรมาส 3 หรือ ไตรมาส 4 เรื่องนี้ ยังไม่อยากบอกวันที่แน่นอนไปก่อน เพราะเมื่อไม่ได้ตามนั้นจะถูกตำหนิว่า บอกจะมาวันนั้นวันนี้แล้วทำไมไม่มา ซึ่งตามสัญญาจะใช้เป็นช่วงระยะเวลา

“โดยหลักขณะนี้ เรามีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวค ประมาณ 8 ล้านโดส รวมจำนวน ประมาณ 100 ร้อยล้านโดส ที่กำลังเข้ามาตามแผน แต่ทั้งหมดไม่ใช่ของที่มีอยู่ในคลัง”

“เรากำหนดฉีดตามแผนที่วัคซีนจะเข้ามา บางครั้งอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง ก็ขอให้กำลังใจกระทรวงสาธารณสุข ที่พยายามทำอย่างเต็มที่ให้ได้วัคซีนมา ทุกคนในประเทศก็อยากให้วัคซีนมาเร็ว แต่การนำเข้ามาไม่สามารถควบคุมได้”

ผอ.ศปก.ศบค. บอกด้วยว่า นายกรัฐมนตรีให้นโยบายการแจกวัคซีนไปแล้วว่า เมื่อมีวัคซีนเข้ามาจำนวนหนึ่ง ให้เกลี่ยไปได้ทุกจังหวัด ส่วนที่เหลือให้เพิ่มเติมในส่วนจังหวัดที่แพร่ระบาดมาก และรุนแรงมาก อีกส่วนหนึ่งคือไปที่จังหวัดเศรษฐกิจ นี่คือเกณฑ์ที่ใช้ในการกระจายวัคซีนล่าสุด และยังใช้ต่อไป ขอย้ำว่าวัคซีนที่เข้ามาในประเทศ จะครบ 100 ล้านโดสในปีนี้แน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo