Politics

กระหึ่ม!! เซ็นตั้งล่วงหน้าแค่ 5 วัน 3 นายตร.ตรวจรับ ‘ไบโอแมทริกซ์’

หลังจากที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มีบันทึกข้อความ ลงวันที่ 19 เมษายน 2562 ถึงผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรื่องข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการในสังกัด ตร. ด้วย ตร.มีบันทึกลง 19 เมษายน 2562 อนุมัติเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายให้ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมอบหมายเป็นครั้งคราว โดยไม่ขาดจากต้นสังกัดมีกำหนดหนึ่งปี นับตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนเป็นต้นไป

แท้จริงแล้วเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 พล.ต.อ.จักรทิพย์  ยังได้เซ็นอนุมัติเปลี่ยนแปลงกรรมการตรวจรับพัสดุรายการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยีไบ โอแมทริกซ์ (ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า) ระยะที่ 1 เป็นเงินทั้งสิ้น 2,116 ล้านบาท จากกิจการร่วมค้า เอ็มที กำหนดส่งมอบสิ่งของภายใน 660 วัน รวม 6 งวด ซึ่งจะครบกำหนดส่งมอบภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 2562  ต้องทำการตรวจรับให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

ตำรวจ

ตามหนังสือแต่งตั้งเปลี่ยนแปลงกรรมการตรวจรับพัสดุรายการจัดซื้อคุรุภัณฑ์โครงการดังกล่าว ระบุว่าปัจจุบันได้มีการตรวจรับงานงวด 3 เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากมีการแต่งตั้งโยกย้ายเปลี่ยนแปลงตำแหน่งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ โดยเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 แต่งตั้งพ.ต.อ.มานัด ศรีวงษา รองผบก.สส.สตม.ไปดำรงตำแหน่ง ผบก.อต. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561  วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 แต่งตั้งพ.ต.อ.บรรลือศักดิ์ ขลิบเงิน รองผบก.สตม.ไปดำรงตำแหน่ง รองผบก.อคฝ. ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2562

สำนักงานส่งกำลังบำรุง (สกบ.) พิจารณาแล้วเพื่อให้การบริหารสัญญาของโครงการดำเนินการต่อไป ด้วยความเรียบร้อยมีความเหมาะสมและบรรลุผลสำเร็จ ตามที่ทางราชการกำหนดไว้ จึงเห็นสมควรดำเนินการอนุมัติเปลี่ยนแปลงกรรมการตรวจรับรายการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยีไบ โอแมทริกซ์ (ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า) ระยะที่ 1

ตำรวจ11

โดยแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะด้าน ตลอดจนผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง ใช้งานพัสดุที่จัดหาและเหมาะสมเนื้องานที่เหลือ เปลี่ยนจาก พ.ต.อ.มานัด ศรีวงษา กรรมการเป็น พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ เป็นรองประธานกรรมการ จาก พ.ต.อ.บรรลือศักดิ์ ขลิบเงิน กรรมการ เป็น พ.ต.อ.มนตรี สีทอง เป็นกรรมการ จาก พ.ต.อ.ภูธร ปริศนานันทกุล กรรมการ เป็น พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี เป็นกรรมการ โดยให้ทำการตรวจรับให้เสร็จโดยเร็ว  

ตรวจ333

 

แหล่งข่าว กล่าวว่าการจัดซื้อคุรุภัณฑ์โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคล โดยเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์ ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า มีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้ในสมัย พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ขณะนั้น ต่อเนื่องเรื่อยมายังสมัย พล.ต.ท.สุทธพงษ์ วงษ์ปิ่น โดยมีงบลงทุนรวมกว่า 6 พันล้าน

ปัจจุบันได้มีการตรวจรับงานงวดที่ 3 โดยมีมติเห็นควรรับไว้ในราชการ  ที่ผ่านมายังใช้การไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งมาจากความพร้อมของอุปกรณ์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีล้าหลัง เชื่อมต่อระบบจะแม่ข่ายไปหาลูกข่ายไม่ผ่าน ทำให้ในบางครั้งระบบล่มหยุดชะงักหลายชั่วโมง

ก่อนหน้านี้สมัย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ดำรงตำแหน่งผบช.สตม. ได้เข้าไปตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ไข หลังพบปัญหาความไม่เสถียรของเทคโนโลยีดังกล่าว รวมทั้งได้ศึกษาการคัดกรองบุคคลเข้า-ออกประเทศของหลายๆประเทศ อาทิ ประเทศอังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น เพื่อนำข้อดีของเทคโนโลยี ในการคัดกรองของแต่ละประเทศ มาเพื่อเทียบเคียงเทคโนโลยีให้มันคุ้มกับการลงทุน

บิ๊กโจ๊ก สุรเชษฐ์ หักพาล
ภาพจากเพจสุรเชษฐ์ หักพาล

โดยวางแนวทางนำ AI เข้ามาเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือคัดกรองผนวกคู่กับไบโอแมทริกซ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และเกิดความเสถียรภาพคุ้มทุนมากที่สุด รวมทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาฐานข้อมูล เนื่องจากเห็นว่าเทคโนโลยีดังกล่าว ต้องเชื่อมต่อข้อมูลกับด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ  เชื่อมต่อฐานข้อมูลกับตำรวจสากล รวมทั้งเอฟบีไอด้วย นอกจากการเชื่อมโยงข้อมูลออนไลน์แล้ว ระบบอินเทอร์เน็ตยังต้องเสถียรมากพอ และฐานข้อมูลในการจัดเก็บต้องมีมาก สำหรับใช้ในการตรวจเทียบ
แต่ยังไม่ทันสำเร็จก็เกิดการเปลี่ยนแปลงก่อน

สัญญากำหนด 6 งวดงาน 
-งวดที่ 1 ครบกำหนด 9 กันยายน 2560  ส่งมอบงานเมื่อ 24 สิงหาคม 2560
-งวดที่ 2 ครบกำหนด 8 ธะนวาคม 2560 ส่งมอบงานเมื่อ 20 มีนาคม 2561 (ช้ากว่ากำหนด 106 วัน)
-งวดที่ 3 ครบกำหนด 6 กุมภาพันธ์ 2561 ส่งมอบงานเมื่อ 2 สิงหาคม 2561 (ช้ากว่ากำหนด 177 วัน)
-งวดที่ 4 ครบกำหนด 7 พฤษภาคม 2561 ส่งมอบงานเมื่อ กุมภาพันธ์ 2562 (ช้ากว่ากำหนด 9 เดือน)
-งวดที่ 5 ครบกำหนด 4 ตุลาคม 2561 ยังไม่มีการส่งมอบงาน
-งวดที่ 6 ครบกำหนด 2 พฤษภาคม 2562

การส่งมอบงานตามข้อกำหนดสัญญางวดที่ 6 (งวดสุดท้าย) คงเหลือเวลา 1 สัปดาห์  การส่งมอบงานแต่ละงวดล่าช้ากว่ากำหนด  ที่สำคัญการแต่งตั้งผู้ที่เข้ามาตรวจรับ รอบนี้ล่วงหน้าแค่ 5-6 วัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight