Politics

ด่วนที่สุด! ‘ทักษิณ’ ได้รับการพักโทษ เข้าเกณฑ์ป่วยร้ายแรง อายุเกิน 70 ปี

ด่วนที่สุด! “ทักษิณ” ได้รับการพักโทษ เข้าเกณฑ์ป่วยร้ายแรง-พิการ-อายุเกิน 70 ปี เตรียมปล่อยตัวหลังรับโทษครบ 6 เดือน

วันนี้ (13 ก.พ.67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้เสนอเรื่องการพักโทษมาที่กระทรวงยุติธรรมแล้ว และมีคณะร่วมกันพิจารณา เนื่องจากการพักโทษครั้งนี้มีทั้งหมด 945 คน ซึ่งคณะอนุกรรมการพักโทษได้มีการอนุมัติไปทั้งสิ้น 930 คน มีส่วนหนึ่งที่ไม่อนุมัติ

พักโทษ

ทั้งนี้ การพักโทษอยู่ในกฎหมายราชทัณฑ์ มาตรา 52 ซึ่งการจะพิจารณาบุคคลที่จะได้รับการพักโทษคือ จะต้องเข้าเงื่อนไขติดคุกมาแล้ว 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 หากอันไหนมากกว่ากันให้ใช้เกณฑ์อันนั้น แต่โทษต้องเหลือไม่เกิน 10 ปี ซึ่งการดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย โดยแต่ละเดือนการพักโทษจะมีเฉลี่ยประมาณเท่านี้ อย่างก่อนหน้านี้มีการเสนอมา 1,000 คน คณะอนุกรรมการพักโทษก็จะอนุมัติประมาณ 930 คนเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพักโทษในครั้งนี้มีชื่อของนายทักษิณด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในรายงานการประชุมมีชื่อของนายทักษิณด้วย โดยคณะอนุกรรมการพักโทษเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอ เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณ อยู่ในกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรงหรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป

dFQROr7oWzulq5Fa5LBeQg0h2YJfj2TdGbtbh0lXNCkeCslGUKkTp5EQsM2PExJ13qw

เมื่อถามว่า นายทักษิณจะได้พักโทษวันไหน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ท่านต้องโทษ 1 ปี ถ้า 1 ใน 3 คือ 4 เดือน แต่กรณีของนายทักษิณ พอครบ 6 เดือน ก็เป็นอัตโนมัติที่จะได้รับการพักโทษ ส่วนจะได้รับโทษวันใดนั้น ต้องไปไล่วันดู แต่เราไม่มีวันหยุดอะไร ถ้าได้รับครบเกณฑ์ก็เป็นสิทธิ์ของผู้พักโทษ ทางราชทัณฑ์ก็จะมีการประสานกัน

อยากจะเรียนว่ามันเป็นเรื่องปกติ ตนได้ตรวจสอบว่าโครงการการพักโทษ กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง พิการ หรืออายุ 70 ปี มันเริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันมีอยู่จำนวน 2,240 คน ซึ่งนอกจากการพักโทษแล้ว ยังมีการยกเลิกการพักโทษก็มี เนื่องจากว่าในช่วงที่ผ่านมาต้องมีการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่อนุกรรมการกำหนด...ทวี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo