Politics

‘ซูเปอร์โพล’ เปิดผลสำรวจฐานเสียง ‘ก้าวไกล’ พุ่งพรวด แนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

“ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจฐานเสียง ‘ก้าวไกล’ พุ่งพรวดจาก 16.7% ขึ้นมาอยู่ที่ 37.3% แนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชี้ “ภาคใต้” มาแรง!!

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง “สำรวจฐานเสียงพรรคก้าวไกลวันนี้” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป รวมจำนวน 1,142 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม 2567

ก้าวไกล 2816701

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อเปรียบเทียบผลสำรวจระหว่างเดือนกรกฎาคม 2563 กับมกราคม 2567 เกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกตั้งของประชาชนถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง จะเลือกพรรคก้าวไกลหรือไม่เลือกพรรคก้าวไกล ผลสำรวจพบว่า ในช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ฐานเสียงของพรรคก้าวไกลพุ่งพรวดมาเท่าตัว จาก 16.7% ขึ้นมาอยู่ที่ 37.3%

และเมื่อจำแนกตามช่วงอายุ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากที่สุดคือ 76.2% ในกลุ่มคนต่ำกว่า 20 ปี 48.8% ในกลุ่มคนอายุ 20-29 ปี 33.7% ในกลุ่มคนอายุ 30-39 ปี 28.8% ในกลุ่มอายุ 40-49 ปี 19.6% ในกลุ่มคนอายุ 50-59 ปี และ 22.2% ในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป

เมื่อแบ่งออกตามกลุ่มอาชีพ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 69.2% ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาเลือกพรรคก้าวไกล รองลงมาคือกลุ่มคนว่างงาน 43.5% กลุ่มพนักงานบริษัทเอกชน 39.4% กลุ่มคนค้าขายส่วนตัว 32.5% กลุ่มข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐ 31.0% กลุ่มเกษตรกรและรับจ้างแรงงานทั่วไป 21.3% และกลุ่มแม่บ้านผู้เกษียณอายุ 15.2% ตามลำดับ

และเมื่อจำแนกตามภูมิภาค พบว่า กระแสพรรคก้าวไกลมาแรงในภาคใต้ 45.2% รองลงมาคือ ภาคกลาง 40.3% อีสาน 39.4% กรุงเทพมหานคร 38.4% แต่ในภาคเหนือพบเพียง 9.7%

พิธา 251266007

ในการสำรวจครั้งนี้รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลมีฐานเสียงเพิ่มสูงพุ่งพรวดเท่าตัวในช่วงระยะเวลา 3 ปี และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยยังเหนียวแน่นในกลุ่มคนรุ่นใหม่กลุ่มนักเรียนนักศึกษาตามด้วยกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนและกำลังเติบโตในภาคใต้มากที่สุดในการสำรวจล่าสุดนี้

ปัจจัยที่ทำให้พรรคก้าวไกลได้รับคะแนนนิยมเพิ่มสูงขึ้นจากการวิเคราะห์พบความเชื่อมโยงกับความนิยมในตัวนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และปัจจัยเชื่อมโยงอื่น ๆ หลายปัจจัย เช่น การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การใช้บอท (BOT) ในเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทำให้เกิดการกระจายข้อมูลข่าวสารของพรรคก้าวไกลและของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตรงกับจริตความต้องการเปลี่ยนแปลงของคนรุ่นใหม่

ส่งผลให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เกิดความเชื่อมั่นศรัทธาในพรรคก้าวไกล และในลักษณะเฉพาะตัวนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ทั้งในเรื่องการศึกษาดี มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล การสื่อสารดีทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่มากกว่าภาษาอังกฤษ ความสง่างาม ความดูดีมีเสน่ห์ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เช่นกัน

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุด้วยว่า ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เสริมประกอบควบคู่ไปกับการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบอท (BOT) ในการจัดแคมเปญ สร้างสรรค์และกระจายข้อมูลข่าวสารของนโยบายพรรคก้าวไกล และสิ่งที่พรรคก้าวไกลและที่ส.ส.ของพรรคก้าวไกลทำหรือสนับสนุน ผ่านเทคโนโลยีสื่อสารยุคดิจิทัลทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บรรดา ส.ส.ของพรรค และพรรคก้าวไกล สามารถใช้สื่อดิจิทัลให้ข้อมูลและความเห็น รวมถึงบุคลิกภาพและการกระทำที่ถูกนำส่งไปยังกลุ่มแฟนคลับประชาชน ผู้นิยมศรัทธาชื่นชอบพรรคก้าวไกลและสส.ของพรรคอย่างหลากหลาย และมีประสิทธิภาพ

ส่งผลทำให้พรรคก้าวไกลและ สส. ของพรรคก้าวไกลได้รับการสนับสนุนอย่างเข้มข้น จนถึงขั้นตัดสินใจจะเลือกและชักชวนคนอื่นๆ ให้เลือกด้วยเป็นลักษณะของการผูกพัน (engagement) ระหว่างความสนใจ ค่านิยม ทัศนคติของฐานเสียงประชาชนแฟนคลับและตัวตนของพรรคก้าวไกลได้อย่างลงตัว ถึงวันนี้จึงยากที่จะเหนี่ยวรั้งไว้ได้ รอวันแลนสไลด์ของพรรคก้าวไกลทั้งประเทศเท่านั้น

โพล1 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK