Politics

‘ชัยธวัช’ พร้อมยกเก้าอี้หัวหน้าพรรคก้าวไกลคืนให้ ‘พิธา’ ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง

“ชัยธวัช” พร้อมยกเก้าอี้หัวหน้าพรรคก้าวไกลคืนให้ “พิธา” ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง หวังคำวินิจฉัยคดีใช้นโยบายหาเสียงล้มล้างการปกครอง 31 มกราคมจะเป็นบวก

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กลับเข้ามาทำหน้าที่ สส. ในสภาว่า คำวินิจฉัยวันนี้ตีความได้ว่า คำวินิจฉัยของศาลมีผลทันที เมื่อมีการอ่านคำวินิจฉัย เพียงแต่ในทางปฏิบัติ ต้องประสานงานกับประธานสภาก่อนว่า นายพิธาจะกลับเข้าไปทำหน้าที่ได้วันไหน เพราะยังไม่แน่ใจ จึงจะต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการ ว่าคำวินิจฉัยของศาลส่งไปที่สภาแล้วหรือไม่ แต่กฎหมายบางอันก็จะมีผลทันทีเมื่อมีคำวินิจฉัย แต่คิดว่ากระบวนการไม่น่าจะนาน

ชัยธวัช

ส่วนที่ครั้งก่อนศาลส่งเอกสารด่วนไปรัฐสภาทันที เพื่อให้นายพิธาหยุดปฎิบัติหน้าที่ แล้ววันนี้ศาลจะส่งด่วนแบบนั้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลจะส่งเอกสารให้แมสเซนเจอร์ไปที่รัฐสภาในวันนี้เลยหรือไม่ แต่พรรคก้าวไกลได้เตรียมกำหนดการให้นายพิธาเข้าสภาไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะคิดว่ากระบวนการไม่น่าจะนาน แต่ต้องรอทางรัฐสภาตอบกลับมาว่าจะอย่างไร

นายชัยธวัช กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ นายพิธาก็จะมีกำหนดการแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว ตอนนี้ดูแค่ว่าจะได้เข้าสภาวันไหน ถ้าได้เข้าเร็วก็จะแถลงร่วมกันเลยที่รัฐสภา ส่วนกระบวนการของสภาจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้

ชัยธวัช

สำหรับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 31 มกราคมในคดีใช้นโยบายหาเสียงล้มล้างการปกครอง นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลอะไร ให้รอฟังและอยู่กับปัจจุบัน แล้วหวังว่าผลจะออกมาเป็นบวก

“ยืนยันว่าหากจะต้องคืนตำแหน่งหัวหน้าพรรคและประธานวิปฝ่ายค้านให้นายพิธาก็ไม่ได้มีปัญหา จะอยู่ตรงไหนก็ได้ เพราะไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งอยู่แล้ว” นายชัยธวัช กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK