Politics

‘พิธา’ โต้ก้าวไกลไม่กล้าแตะ ‘ทักษิณ’ ยันทำงานตรงไปตรงมา บอกรัฐบาลเตรียมตัว!

“พิธา” โต้ “ก้าวไกล” ไม่กล้าแตะ “ทักษิณ” ยันเราทำงานตรงไปตรงมา พร้อมเตือน!! รัฐบาลเตรียมตัวไว้ “ผมกลับมาแล้ว” คาดเดือนเมษายนเห็นภาพชัด!

ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกรณีมีกระแสวิพากย์วิจารณ์การตรวจสอบของพรรคก้าวไกลหลังจากที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะการตรวจสอบเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ไม่เป็นความจริง เรายังทำงานอย่างตรงไปตรงมา

พิธา 2616705

นายชัยธวัช ตุลาธน สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้ตั้งกระทู้ถามสดไปในสภาฯ แล้ว ผมมองว่าเป็นเรื่องของระบบไม่ใช่แค่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และไม่ต้องการให้กลายเป็นเรื่องของความสะใจ แต่จะให้ความสำคัญกับระบบที่ควรจะมีความเสมอภาคของคนที่โดนกลั่นแกล้งทางการเมือง

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไรที่ตอนนี้สถานการณ์ของนายทักษิณ ที่อยู่โรงพยาบาลตำรวจ มีการมองว่า 2 มาตรฐาน แต่ทางพรรคก้าวไกลไม่มีการเคลื่อนไหวอย่างจริงจัง นายพิธา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่านายทักษิณถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองด้วยความ 2 มาตรฐานเช่นเดียวกัน

พิธา 2616702

ส่วนจุดยืนในภาพรวมการทำงานของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาลว่า การจะเป็นสถาบันพรรคการเมือง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ทุกองค์กรมีแผนการดำเนินงานประจำปีของตัวเองอยู่แล้ว แต่เราคงต้องเอามารวมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น เพื่อดูว่าจะสามารถทำงานอะไรร่วมกัน และแจกจ่ายงานในส่วนไหนให้กันได้บ้าง

ส่วนภาพที่รัฐบาลจะต้องเจอภายหลังจากที่ผมกลับมานั้น ในทุกสัปดาห์เราจะมีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คอยเก็บข้อมูล และลงพื้นที่ไปรับฟังพี่น้องประชาชน มีทีมงานเบื้องหลังก็มีการเรียบเรียงข้อมูลให้เห็น ว่าภาพที่รัฐบาลทำมีอะไรบ้าง และมีอะไรบ้างที่รัฐบาลควรจะต้องปรับปรุงตามกลไกของรัฐสภา

พิธา 2616703

“ตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นไป น่าจะพอเห็นภาพ แต่ถ้ามีเหตุการณ์สำคัญ ที่เราคิดว่ารอไม่ได้ถึง เม.ย.ก็จะใช้กลไกสภา อาทิ การตั้งกระทู้ รวมไปถึงการทำงานกับสื่อมวลชนในการแถลงข่าว เพื่อให้ทิศทางการบริหารราชการแผ่นดินเป็นประโยชน์ และเป็นธรรมต่อประชาชน” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า ได้คิดฉากทัศน์ภายหลังศาลธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีนโยบายหาเสียงมาตรา 112 ไว้แล้วใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า มีการคิดไว้แล้ว ถึงแม้จะเป็นฉากทัศน์ที่แย่ที่สุด พรรคก้าวไกลก็ยังบริหารจัดการได้ ไม่ได้ทำให้ภาพรวมใหญ่ทั้งปีต้องสะดุดลง ผมคิดว่าสามารถบริหารจัดการได้ แต่ยังลงรายละเอียดไม่ได้

พิธา 2616704

เมื่อถามว่า กลัวจะเป็นการสกัดดาวรุ่งของตัวเองหรือไม่ เนื่องจากได้เปิดเผยความต้องการในการทำงานไปแล้ว นายพิธา กล่าวว่า การทำงานของผม ไม่ได้มีแค่ผมและรัฐบาล แต่มีฝ่ายประชาชน ฝ่ายข้าราชการ เอ็นจีโอ องค์การระหว่างประเทศ ร่วมด้วย ถ้าผมไม่พูดว่าต้องการอะไร ก็จะสะเปะสะปะ ภาคส่วนอื่นก็ไม่รู้ว่าจะเข้าร่วมตรงไหน อย่างไร กับใคร และมองไม่เห็นการเมืองแห่งความเป็นไปได้ ต้องหาดุลภาพให้เจอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK