Politics

ศาล รธน. ตีตกคำร้อง ‘ณฐพร’ ฟัน ‘อานนท์-ไมค์-รุ้ง’ ชี้คำร้องไม่เป็นไปตามเงื่อนไข

ศาล รธน. ตีตกคำร้อง “ณฐพร” ขอให้สั่งหน่วยงานเอาผิด “อานนท์-ไมค์-รุ้ง”  ไม่ทำตามที่ศาลสั่งไว้ ชี้คำร้องไม่เป็นไปตามเงื่อนไข 

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวอ้างว่า นายอานนท์ นำภา , นายภาณุพงศ์ จาดนอก , นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่าย มิได้เลิกการกระทำตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งการตามคำวินิจฉัยศาลธรรมนูญที่ 19/2564

รอด

และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการกำหนดคำบังคับตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 74 ให้องค์กรหน่วยงานของรัฐหรือบุคคลใดที่มีหน้าที่ในการบังคับดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ถูกร้องทั้ง 3 รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่ายให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลฯ เห็นว่าคำร้องของผู้ร้อง ขอให้กำหนดคำบังคับไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 25 2561 มาตรา 74

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 เป็นกรณีที่เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 64 ศาลฯ มีคำวินิจฉัยว่า การปราศรัยของ นายอานนท์ , นายภานุพงศ์ และ นางสาวปนัสยา ในที่สาธารณะหลายครั้ง หลายสถานที่ ต่อเนื่องกันตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 63 เรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 63 ที่ทั้ง 3 คน อภิปรายเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงสถาบันพระมาหากษัตริย์ ด้วยข้อเรียกร้องรวม 10 ประการ เข้าข่ายเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง และมีมติเอกฉันท์สั่งการให้ทั้ง 3 คน รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่าย เลิกกระทำการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo