Politics

‘ภูมิธรรม’ แจ้งไทม์ไลน์ประชุมเคาะงบประมาณปี 67 พร้อมแจงเหตุไม่ให้ไลฟ์สด!

“ภูมิธรรม” แจ้งไทม์ไลน์ประชุมเคาะงบประมาณปี 2567 ชี้ปรับรูปแบบไล่ตามมาตรา พร้อมแจงเหตุไม่ให้ไลฟ์สดการประชุม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมนัดแรกวันนี้ สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจ เพราะขณะนี้ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกัน ไม่มีขั้ว ไม่มีสองฝ่ายเพราะผ่านวาระแรกมาแล้วเป็นหน้าที่การทำงานของทุกคน ที่จะร่วมกันผลักดันงบประมาณออกไปสู่สาธารณะ ดูแลพี่น้องประชาชนให้ได้เป็นอย่างดี

ภูมิธรรม

“เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน รวมทั้งจะมีการกำหนดไทม์ไลน์ในการทำงานว่าจะมีการประชุมวันจันทร์ ตั้งแต่ 13:00 น – 20:00 น. ส่วนวันอังคารถึงวัน พฤหัสบดี 9.00น.- 20:00 น. ส่วนวันศุกร์ตั้งแต่ 9:00 – 16.00 น. โดยยืนยันจะทำงานอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบเวลา 105 วัน” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรรมาธิการฯ เห็นพ้องต้องการว่าจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ด้วยการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้ อะไรที่เป็นข้อตกลงร่วมกันได้หรือมติร่วมกันได้ก็จะเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้งบประมาณออกมาได้ชัดเจนและดำเนินการได้เร็วที่สุด และถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีการยื่นญัตติ หรือโหวตเพื่อหาข้อสรุปเพื่อให้งบประมาณออกเร็ว ส่วนที่จะบอกว่าวิกฤติมากหรือวิกฤติกลาง ก็แล้วแต่ แต่ก็ถือว่า เป็นวิกฤติ ดังนั้นจึงจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้ งบประมาณออกมาได้เร็วที่สุด

ภูมิธรรม
นายภูมิธรรม เวชยชัย

เมื่อถามถึงกรณีที่ ไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการตามที่พรรคก้าวไกลร้องขอ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้เปิดให้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม แต่ผมเห็นว่ามีสื่อบางที่ไปนำเสนอวิพากษ์วิจารณ์กรรมาธิการว่ากลัวจะให้ประชาชนไปมีส่วนร่วม จึงต้องระมัดระวัง โดยขอย้ำว่ามีความจำเป็นจริง ๆ ที่ต้องระมัดระวัง ขณะที่งบประมาณยังไม่ได้ข้อสรุปและการพูดคุยกันบางเรื่องอาจมีปัญหา เพราะสามารถทำให้ผู้มีส่วนได้เสีย หรือมีส่วนเกี่ยวพันกับคนข้างนอกอาจมีปัญหาที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงผู้พูดกล่าวถึงคนเดียวอาจจะเกี่ยวพันไปถึงเจ้าหน้าที่ด้วย

จึงต้องให้อยู่ในอำนาจของประธาน หรือถือแนวปฏิบัติเหมือนเดิม ยังไม่มีระเบียบอะไรที่แก้ไข ทั้งนี้ข้อเสนอเช่นนี้เข้าใจว่าเป็นเจตนาที่ต้องการให้ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมแต่ต้องดูหลายเรื่องไม่ใช่ดูเพียงประเด็นเดียว อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการปิดกั้นกรรมาธิการได้มีการถ่ายทอดสดภายในอาคารรัฐสภา ซึ่งสื่อมวลชนก็สามารถติดตามดูได้ แต่ก็มีข้อจำกัดที่สื่อจะไม่สามารถถ่ายทอดได้ทั้งหมด จึงจะเลือกถ่ายทอดแต่ละสิ่งออกไปเพื่อป้องกันปัญหา

“ไม่ใช่เรื่องกลัวหรือไม่กลัวให้ประชาชนรับทราบแต่เป็นการป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหา หรือคดีความ พยายามทำให้ทุกอย่างไม่ให้เกิดส่วนได้ส่วนเสียในระหว่างที่งบประมาณยังไม่ได้สรุปชัดเจน” นายภูมิธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK