Politics

‘ทักษิณ’ กลับไทย สะท้อน 4 ความหมายการเมืองไทย

“ทักษิณ” กลับไทย สะท้อน 4 ความหมายการเมืองไทย เชื่อหลังจากมีรัฐบาลข้ามขั้ว อาจเกิดสึนามิใหญ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศกลับประเทศไทยวันที่ 10 สิงหาคม ดังนี้ทักษิณ แลนดิ้ง 10 สิงหาคม 2566 มีความหมายทางการเมืองอย่างไร

ทักษิณ

1. การเลือกนายกรัฐมนตรี จะกระทำต่อในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ทันที ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยว่า ข้อบังคับ ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่  เพราะสิทธิมาอยู่ที่เพื่อไทยแล้ว

2. พรรคเพื่อไทย ต้องแสวงหาเสียงสนับสนุน แบบลงมติครั้งเดียวผ่าน ไม่มีเวลาให้ทดลองครั้งที่สอง

3. การจับมือกับฝ่ายที่เป็นอริและขับไล่คุณทักษิณ โดยดึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ครม. ต้องเกิดขึ้น ภายใต้แนวคิดปรองดอง ลืมอดีต ไทยต้องก้าวไปข้างหน้า

4. ก้าวไกล จะได้ทำงานที่ตนถนัดและมีความเชี่ยวชาญมาแล้วใน สี่ปีที่ผ่านมา

คุณทักษิณ เคยบอกว่าจะกลับไทยหลังสถานการณ์การเมืองนิ่ง อะไรคือสถานการณ์การเมืองที่นิ่ง เมื่อทักษิณ ประกาศจะกลับไทย 10 สิงหาคม 2566 ขนาดคนในไทยยังรู้สึกว่า สถานการณ์การเมืองในไทยโคตรวุ่น ทั้งคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่วินิจฉัย รัฐสภายังเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ก้าวไกลกับเพื่อไทยจะแต่งหรือจะหย่า คุณทักษิณเอาอะไรมาประเมินว่า 10 สิงหาคม 2566 สถานการณ์จะนิ่ง ลองดูซีนารีโอ แบบนิ่ง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการกลับมา จะเป็นแบบนี้

พฤหัส 3 สิงหาคม 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยให้เหตุผลว่าผู้ร้อง ไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ ตามมาตรา 213

พุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ประชุมรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ได้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยมี พรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ร่วมในรัฐบาล ได้เสียงสนับสนุนจาก สว. ท่วมท้น ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลถอนตัวเอง เนื่องจากประโยคมีเราไม่มีลุง

สถานการณ์แบบนี้นิ่งพอให้กลับบ้านได้ แต่เชื่อว่า หลังจากมีรัฐบาลข้ามขั้ว สิ่งที่เคยนิ่งๆ ทั้งหลาย จะคล้ายการนิ่งของทะเลก่อนเกิดสึนามิใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo