Politics

‘จุรินทร์’ ชี้ หัวหน้าปชป.คนใหม่ ต้องสมัครใจ

จุรินทร์ชี้ หัวหน้าปชป.คนใหม่ต้องสมัครใจ เตรียมจัดนัดปฐมนิเทศ ส..ใหม่ 2 ..นี้ ปัดเคาะโหวตปธ.สภาฯ โยนเป็นเรื่อง “2 พรรคใหญ่ต้องไปเคลียร์กันให้ได้ 

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ..บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัวเป็น ..ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ว่า ในวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 13.00 .พรรคจะจัดประชุมเพื่อปฐมนิเทศน์ ..พรรคนัดแรก โดยจะเชิญเจ้าหน้าที่สภาฯ ไปให้ข้อมูลสำหรับ ..ใหม่ ถึงแนวปฏิบัติการให้บริการของสภาฯ ในการค้นข้อมูลเพื่อประกอบการทำหน้าที่ ..ให้สมบูรณ์ว่าจะต้องทำอย่างไร นอกจากนี้ จะมีการเลือกประธานที่ประชุม ..ด้วย

จุรินทร์

เมื่อถามถึงแนวทางการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะเสนอชื่อใครบ้าง แต่ประธานสภาฯ ที่ถกกันอยู่มากขณะนี้ มันขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่เป็นหลัก ที่ต้องไปตกลงกันให้ได้ ทิศทางก็ต้องไปตามนั้น เพราะ 2 พรรครวมกันก็เกือบ 300 เสียง เกินเสียงข้างมากในสภาฯ แล้ว 

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคกระชาธิปัตย์จะเป็นอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกัน แต่ขอย้ำว่า ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่ที่คุมเสียงข้างมากในสภาฯ หากตกลงกันไม่ได้ ก็เป็นเรื่องของอนาคต ตนไม่ไปก้าวก่าย ถ้ามันจะเกิดอะไรขึ้น ก็คงโทษคนอื่นไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรจะโหวตให้หรือจะเสนอแข่ง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง พรรคต้องนำไปประกอบการพิจารณา รอให้มีความชัดเจนก่อน

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวเริ่มมีการซื้อตัว .. นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เห็นแต่จากข่าว แต่ตนในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จ อยากให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายกรณ์ จาติกวนิช ลาออกจากหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และมีกระแสข่าวจะกลับมายังพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ยินใครในพรรคพูดเลย

เมื่อถามถึงการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ในฐานะที่เป็นคนเก่าของพรรค มีใครเข้าตาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องเริ่มต้นจากความสมัครใจก่อน ว่ามีใครสมัครใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหาร กี่คน และเป็นใครบ้าง ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีใครที่สมัครใจ

ผมใช้คำว่าสมัครใจหลายครั้ง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องสมัครใจ และถ้าเกิน1คนต้องลงคะแนน แม้แต่มีคนเดียวก็ต้องลงคะแนนว่าที่ประชุมรับรองหรือไม่ ตรงนี้เป็นวิถีประชาธิปไตยของพรรค ดังนั้นต้องนับหนึ่งจากการที่ไปดูว่ามีใครสนใจลงรับสมัครนายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า ดูหน่วยก้านจากคนในพรรคตอนนี้ที่มีอยู่ มีกี่คน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในพรรคมีคน ไม่ต้องห่วง ส่วนจะเป็นใครอยู่ที่ความสมัครใจจริงๆ เพราะมันเป็นภารกิจที่จะต้องเพียบพร้อมหลายด้านในการที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า ไม่มีการไปทาบทามคนที่มีหน่วยก้านดี และเป็นสมาชิกพรรคอยู่แล้วหรือ นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า สมัครใจสำคัญที่สุด ตนยังไม่ทราบว่าขณะนี้มีสมัครใจกี่คน

เมื่อถามอีกว่า ดูเหมือนการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้อำนาจอยู่ที่ ..ภาคใต้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ..ภาคใต้ มีจำนวนมากที่สุด ซึ่งเป็นมาหลายครั้ง แต่ทั้งหมดอยู่ที่องค์ประชุมใหญ่ในการลงคะแนน ทุกคนมีความสำคัญใกล้เคียงกันแม้ว่าน้ำหนักของการลงคะแนนจะต่างกันไปบ้าง แต่ต้องถือว่าทุกคนมีความสำคัญในการตัดสินใจเลือกหัวหน้าและกรรมการรบริหารพรรคชุดใหม่

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีชื่อของ เดชอิศม์ ขาวทอง ..สงขลา และรักษาการหัวหน้าพรรคภาคใต้ จะมาเป็นหัวหน้าพรรค ดูแลภาคใต้ มีโอกาสหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดเรื่องตัวบุคคล เพราะถึงเวลาต้องดูว่าใครสมัครใจ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ส่วนสเปคของหัวหน้าพรรคจะเป็นไปตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องเป็นคนรุ่นใหม่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ตนอยากเห็นคือคนรุ่นใหม่มีบทบาทเป็นกรรมการบริหาร เพราะเขาต้องเป็นคนที่ไปต่อยอดอนาคตพรรค ทั้งนี้ ไม่ใช่หัวหน้าพรรค เพราะในส่วนของหัวหน้าพรรคขอละไว้ในฐานที่เข้าใจและไม่ขอให้ความเห็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo