Politics

‘จุรินทร์’ ลั่น กกต. สอบ ‘พิธา’ เป็นไปตามกฎหมาย ไม่เชื่อมีใบสั่ง

“จุรินทร์” เชื่อไม่มีใบสั่ง กรณี “กกต.” มีมติไต่สวน “พิธา” ตามมาตรา 151 ระบุ ทุกฝ่ายต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีมติ ไม่รับคำร้องกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. กรณีการถือหุ้นสื่อไอทีวี 42,000 หุ้น แต่สั่งให้ดำเนินการไต่ส่วนเรื่องดังกล่าว เนื่องจากคำร้องมีข้อมูลเพียงพอที่จะสืบสวนไต่สวนว่า นายพิธาเป็นบุคคลมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า (พ.ร.ป.) ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

345652274 1175000209775698 6188906645153891641 n

รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งผลของการเลือกตั้ง เป็นผลของการตัดสินใจของประชาชน แต่ทุกฝ่ายต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

ดังนั้นเมื่อ กกต.ดำเนินการอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับกกต. ว่า จะดำเนินการอย่างไรให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ และกกต. ก็ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะหลีกเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมายได้ และสุดท้ายก็จะไปที่ศาล ส่วนจะเป็นศาลไหนนั้น ก็อยู่ที่ประเด็นที่กกต.ตั้งขึ้น ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายด้วยประเทศเป็นนิติรัฐ

เมื่อถามว่าเชื่อว่าจะไม่มีใบสั่งในเรื่องนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าใบสั่งไหน และคงไม่มีใครไปสั่งได้ ทุกอย่างต้องปฏิบัติตามหลักกฏหมาย และ กกต.เองก็ต้องเที่ยงธรรมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo