Politics

‘จุรินทร์’ ชี้ประชามติ ‘ปาตานี’ ขัดรัฐธรรมนูญ ทำไม่ได้

“จุรินทร์” ฮึ่ม! ขวางแยกดินแดน “ปาตานี” ลั่นทำไม่ได้ ขัดรัฐธรรมนูญ

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเมืองกรณีการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าจะกระทบต่อภาพรวมและความเชื่อมั่น ของประเทศอย่างไร ว่า ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายอยากเห็น การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นโดยเร็ว หลังจากที่มีการเลือกตั้ง ทั้งภาคเอกชนที่สะท้อนออกมาชัดเจนตรงกันว่าอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อที่จะได้มาต่อยอด หรือสะสางปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายเพราะว่าหน่วยงานที่มีการกำกับดูแลการเลือกตั้ง คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็มีหน้าที่ที่จะต้องกำกับดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะฉะนั้นการประกาศผลการเลือกตั้งก็จะต้องเข้าหลักเกณฑ์ มิเช่นนั้น กกต.ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้ทราบว่า กกต.ก็เร่งประกาศผลเลือกตั้งออกมา

ปาตานี

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องนับหนึ่งที่จากการรับรองผลการเลือกตั้ง ..เสียก่อน ให้ได้ครบไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ต้องรอ กกต.เป็นผู้นับหนึ่งให้กับการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อไป ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ในกรอบ 60 วัน ระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด สำหรับงานในส่วนกระทรวงพาณิชย์ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ ตนจะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย ตราบเท่าที่มีหน้าที่ จนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นไปตามรัฐธรรมนูญนายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์  ยังให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลกรณีนักศึกษาแห่งชาติจัดปาฐกถาพิเศษหัวข้อการกำหนดอนาคตตนเอง (Self Determination) กับสันติภาพปาตานีและการจัดพิมพ์บัตรสอบถามประชาชนปาตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกได้หรือไม่ว่า การแบ่งแยกดินแดนไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได้ หากมีการแบ่งแยกเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ และตนเชื่อว่าคนไทยไม่ยอม ตนคนหนึ่งก็ไม่ยอมที่จะให้ทำเช่นนั้น

แม้แต่การทำประชามติว่าควรจะมีการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ ก็ทำไม่ได้และไม่เห็นด้วย เพราะนอกจากขัดรัฐธรรมนูญ ก็ยังขัดพระราชบัญญัติประชามติ ที่บังคับใช้ในปัจจุบันด้วย หากมีการกระทำ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย  ฝ่ายความมั่นคงมีหน้าที่ ที่จะต้องไปจัดการตามกฎหมายและให้บังเกิดผลโดยเร็ว การแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องใหญ่ประเทศใดก็ไม่ยอมกัน และประเทศไทยก็ไม่อาจยอมให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นได้นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า แนวทางในการแก้ปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ คนที่เข้าใจสถานการณ์ และอยู่กับสถานการณ์ ตกผลึกแล้วว่าแนวทางที่สันติสุขจะเกิดขึ้นในชายแดนภาคใต้จะต้องสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น ซึ่งการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น เพื่อลดความขัดแย้ง ลดการก่อเหตุ สามารถหาข้อยุติได้ด้วยการพูดคุย หารือ แต่ไม่ใช่การตั้งโต๊ะเจรจา เพราะการตั้งโต๊ะเจรจาเท่ากับการยอมรับสถานภาพของอีกฝ่ายให้มีศักยภาพเท่าเทียมกับประเทศไทย ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่ประเทศไทยยอมไม่ได้ แต่ถ้าการพูดคุย การหารือเพื่อหาแนวทางจะนำพาไปสู่สันติภาพเพื่อสันติสุขเป็นสิ่งที่ทำได้และควรทำ ตนและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอสนับสนุนแนวทางนี้มาโดยตลอด

ส่วนเรื่องการกระจายอำนาจเป็นอีกกรณีหนึ่งต้องไม่เอาไปปนกับการแบ่งแยกดินแดน  การกระจายอำนาจประเทศไทยกระจายอำนาจมาโดยลำดับตามขั้นตอนอยู่แล้ว เช่นการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันจังหวัดชายแดนใต้ก็เป็นพื้นที่หนึ่งในการที่เข้าสู่กระบวนการการกระจายอำนาจเช่นเดียวกันกับทุกจังหวัดในประเทศไทย  โดยการมีจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เหมือนกับทุกๆจังหวัดในประเทศไทยนายจุรินทร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo