Business

3 ปี ไทยพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ได้แล้ว 21 สายพันธุ์ ‘จุรินทร์’ มั่นใจหนุนส่งออกเพิ่ม

“จุรินทร์” เผย 3 ปี ไทยพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ได้แล้ว 21 สายพันธุ์ มั่นใจความหลากหลายของข้าว จะช่วยให้ไทยส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น คาดปีนี้ทะลุ 8 ล้านตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ได้มอบรางวัลการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 2 ที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-67 ที่ต้องการแก้จุดอ่อน คือ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ข้าวที่เสนอขายในตลาดโลก

พัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่

ดังนั้น จึงได้เร่งเพิ่มพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ เพื่อแข่งขันตลาดข้าวโลกกับประเทศคู่แข่ง ตั้งเป้า 5 ปี พัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ เป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์ ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์ ข้าวหอม 2 พันธุ์ และข้าวโภชนาการสูง 2 พันธุ์

ผลจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน ทำให้สามารถปรับปรุงพัฒนาพันธุ์ข้าว ได้ข้าวพันธุ์ใหม่เกินเป้าหมาย โดยช่วงปี 2563-65 กรมการข้าวปรับปรุงข้าวพันธุ์ใหม่และรับรองพันธุ์สำเร็จแล้ว 12 พันธุ์

ขณะที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดประกวดพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ ทำมา 2 ปี ครั้งแรก ปี 2564 ได้ข้าวพันธุ์ใหม่ 6 สายพันธุ์ มีการรับรองพันธุ์ทดลองปลูกในแปลง ปีนี้เป็นปีที่ 2 ได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มมาอีก 3 พันธุ์ ตั้งแต่ปี 2563-65 วันนี้ทะลุเป้าแล้ว หากรวมกับของกรมการข้าว อีก 12 พันธุ์ รวมทำข้าวพันธุ์ใหม่ได้แล้ว 21 พันธุ์

พันธ์ุข้าว

นอกจากนี้ ยังขอให้กรมการข้าว เร่งรัดการจดทะเบียนข้าวพันธุ์ใหม่ จากการตัดสินการประกวดโดยเร็ว เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ ทดลองปลูกในแปลงเกษตรกร นำผลผลิตไปเปิดตลาดข้าวโลก

ผมหวังว่าการส่งออกข้าวไทยจากนี้จะดีขึ้น ไทยจะมีผลิตภัณฑ์จากข้าวที่มีความหลากหลายขายตลาดโลกมากขึ้น

สำหรับสถานการณ์การส่งออกข้าวไทย ปี 2565 ไทยส่งออกข้าวได้ 7.7 ล้านตัน ปีนี้เชื่อว่าทะลุ 8 ล้านตัน และคาดว่าปี 2566 ไทยจะกลับมาผงาดเป็นลำดับที่ 2 โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ ค่าเงินบาทอ่อนค่ากว่าปีก่อน ทำให้ข้าวไทยแข่งขันได้ดีขึ้น ความต้องการข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น

จุรินทร์ 1

ขณะเดียวกัน ไทยยังมีข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่สามารถสนองตอบต่อความต้องการของตลาดได้มากขึ้น และหวังว่าในอนาคต ภายใต้ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวที่ทำให้ไทยมีพันธุ์ข้าวใหม่ ๆ จำนวนมาก ที่ตอบสนองความต้องการของตลาด ไทยจะกลับมาเป็นแชมป์ส่งออกข้าวได้

ส่วนพันธุ์ข้าวที่ชนะการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ในปีนี้ เป็นของ บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา) ทั้ง 3 รางวัล ได้แก่

1. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ 65RJ-06

2. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวพันธุ์ 65RJ-08

3. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ 65RJ-13

พันธุ์ข้าวใหม่

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนปี 2566 (ม.ค.-มิ.ย.) คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ 4 ล้านตัน จากช่วงเดียวกันของปี 2565 ที่ส่งออกได้ 3.51 ล้านตัน และทั้งปี 2566 น่าจะได้มากกว่า 8 ล้านตัน

ขณะนี้ทั่วโลกกังวลปัญหาภัยแล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญ จึงเร่งนำเข้า และช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เวียดนาม จะมีข้าวเหลือส่งออกไม่มากนัก เพราะช่วงครึ่งปีแรกส่งออกไปแล้วกว่า 4 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าปกติ

อีกทั้งราคาข้าวไทยขณะนี้แข่งขันได้ เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่า โดยราคาข้าว น่าจะสูงขึ้นได้อีก จากปัจจุบันข้าวขาว 5% ไทยตันละ 500 เหรียญสหรัฐ เวียดนาม 510 เหรียญสหรัฐ อินเดีย 480 เหรียญสหรัฐ และแม้เอลนีโญ จะกระทบต่อผลผลิตข้าวไทย แต่เชื่อว่า ไทยจะมีข้าวเหลือส่งออกแน่นอน

สมาคมฯ ยังได้ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ เดินทางไปพบปะเจรจากับผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดไทย ทั้งฮ่องกง จีน และฟิลิปปินส์

ส่วนการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีน ที่ทำสัญญาซื้อไทย 1 ล้าน และยังเหลือที่จะต้องซื้ออีก 280,000 ตันนั้น จากการหารือกับคอฟโก รัฐวิสากิจของจีนที่นำเข้าข้าว ได้รับการยืนยันจะซื้อจากไทยให้ครบตามสัญญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo