Politics

เปิดประวัติ ‘จเด็จ’ ส.ว.ตัวตึง ผู้ชงก่อตั้ง ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ปลุกการเมืองเดือด!! 

เปิดประวัติจเด็จ อินสว่าง” สมาชิกวุฒิสภา (..) ผู้ชงก่อตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” ปลุกการเมืองเดือด!! 

นาย จเด็จ อินสว่าง ปัจจุบันอายุ 76 ปี คือสมาชิกวุฒิสภา (..)เลือกโดย คสช. หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีตำแหน่งเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ. การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา , กรรมาธิการ กมธ. ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ วุฒิสภา

ประวัติ

ทางด้านประวัติการศึกษา จบการศึกษาระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รัฐศาสตรมหาบัณฑิต) ก่อนหน้านี้เริ่มต้นอาชีพเดิมเป็น ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นาย จเด็จ อินสว่างได้ปรากฏตัวบนสื่อโซเชียลอีกครั้ง หลังให้ความเห็นถึงกรณีที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จัดตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยบอกว่า ไม่ได้กังวลใดใด แต่ยืนยันต่อจุดยืนที่จะไม่ลงมติให้พรรคก้าวไกลและ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะจุดยืนของการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งความคิดของตนนั้นมี ส.ว. ที่คิดเหมือนกันไม่น้อย และสิ่งที่ตอบโจทย์การเมืองได้ตอนนี้คือ “รัฐบาลแห่งชาติ” จนเกิดเป็นกระแสร้อนในแวดวงการเมือง ณ ขณะนี้ และมีนักการเมืองหลายท่านได้ออกมาให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้

นักการเมือง ตอกกลับ! รัฐบาลแห่งชาติ 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น ยังมองไม่เห็นช่องทางว่าจะเดินไปได้อย่างไร เพราะประชาชนได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างล้นหลาม และมีฉันทามติที่ชัดเจนว่าต้องการให้ใครเป็นรัฐบาล ขณะเดียวกันเห็นว่า รัฐบาลแห่งชาติคือการไม่เคารพเสียงของประชาชน ซึ่งทุกพรรครวมถึง ..เอง พูดชัดเจนว่า จะเคารพเสียงประชาชน แต่ถ้าไม่รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และเลือกใช้วิธีการพิเศษเข้ามา อาจนำประเทศไปสู่ความวุ่นวาย (‘สุดารัตน์’ ชี้ ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ คือการไม่เคารพเสียงของประชาชน)

วุ่นวาย

ด้านนาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ ถึงกรณีข้อเสนอของ ส.ว. จเด็จ ให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า สมาชิกวุฒิสภา เสนอให้งดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา เพื่อตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตัวเองคิดว่างดใช้รัฐธรรมนูญมาตราเดียว ไม่ต้องให้ ส.ว. 250 คน มาเลือกนายกฯ เราก็ได้รัฐบาลแห่งประชาชนแล้ว พร้อมกับติดเครื่องหมายแฮชแท็ก #ส.ว.มีไว้ทำไม

ขณะเดียวกันในทวีตเตอร์ มีการติด แฮชแท็ก #รัฐบาลแห่งชาติ ไปมากกว่า 3.6 หมื่นทวีต รวมทั้งมีการติดแฮชแท็ก #ส.ว.มีไว้ทำไม มากกว่า 1.3 หมื่นทวีต

ภาพหน้าจอ 2566 06 01 เวลา 17.28.56

 

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ กรณี นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ออกมาเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ถือเป็นเพียงความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งเราก็รับฟัง แต่ตนคิดว่าปกติการเสนอรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยในประเทศต่างๆ และรัฐบาลแห่งชาติ ต้องเกิดวิกฤติที่รุนแรงภายในประเทศ เช่น เป็นภาวะสงคราม ที่ประเทศต้องการความเป็นเอกภาพร่วมกันในการแก้ไขวิกฤติรุนแรงนั้นๆ แต่วันนี้ประเทศไทย ยังไม่ได้เกิดวิกฤติขั้นนั้น ระบอบประชาธิปไตย ยังมีช่องทางเดินต่อไปได้ตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งครั้งนี้ ฝ่ายประชาธิปไตย ได้เสียงเกินกว่า 300 เสียง ซึ่งเราต้องคำนึงถึงเจตจำนงและความคาดหวังของประชาชนด้วย ดังนั้นเราต้องช่วยกันผลักดันเจตจำนงและความคาดหวังของประชาชนให้สำเร็จ (‘ภูมิธรรม’ ชี้ประเทศยังไม่วิกฤต ถึงขั้นตั้ง ‘รัฐบาลแห่งชาติ’)

ภาพหน้าจอ 2566 06 01 เวลา 17.33.36

สำหรับกระแส นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ออกมาเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ปลุกเกมการเมืองให้ร้อนขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคงจะต้องรอดูว่าข้อเสนอ “รัฐบาลแห่งชาติ” ในครั้งนี้จะเกิดขึ้น ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้หรือไม่ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo