Politics

‘ส.ว.จเด็จ’ ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ลั่นการเมืองไทยไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้!

“ส.ว.จเด็จ” ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่ละพรรคนำข้อดีของตนเองร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง ลั่นการเมืองไทยไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้!

นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ไม่มีข้อกังวล และดีใจที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ยืนยันจุดยืนที่ไม่ลงมติให้พรรคก้าวไกลและนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะข้องใจการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งความคิดของตนนั้นมี ส.ว. ที่คิดเหมือนกันไม่น้อย

รัฐบาลแห่งชาติ

รัฐบาลแห่งชาติ

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลตั้งคณะทำงาน ตนไม่ก้าวล่วง เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมของพรรคการเมือง อีกทั้งหน้าที่ ส.ว. มีหน้าที่เพียงเห็นชอบบุคคลที่เสนอชื่อให้เป็นนายกฯ เท่านั้น

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในกลุ่ม ส.ว.มีการพูดถึงแคนดิเดตจากพรรคชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่งอาจไม่ได้เป็นนายกฯ ได้มองตัวเลือกอื่นจากพรรคอันดับสองไว้หรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ไม่มองพรรคอื่น แต่มีแนวคิดที่อยากเสนอในชั้น กมธ. การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ในฐานะเป็นรองประธาน กมธ. ว่าสิ่งที่ตอบโจทย์การเมืองได้ตอนนี้คือ “รัฐบาลแห่งชาติ” แต่ละพรรคนำข้อดีของตนเองร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง สร้างความแข็งแกร่งของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยโมเดลของตนคือ ให้ทุกพรรคนำส่วนที่ดีมาทำงานร่วมกัน ประสานประโยชน์ พุ่งเป้าไปที่ความมั่นคงของชาติ

เมื่อถามต่อว่า ขั้นตอนจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะตามกติกามีเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ นายจเด็จ กล่าวว่า สามารถงดเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่มีปัญหาได้ เพื่อเป็นทางออก การเมืองไทยไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้เพื่อประโยชน์ชาติ

รัฐบาลแห่งชาติ

ไม่มีสัญญาณขัดแย้งใด ๆ

เมื่อถามอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลแห่งชาติจะถูกพูดถึงเมื่อมีความขัดแย้งหรือปัญหา แต่ขณะนี้ไม่มีสัญญาณขัดแย้งใด ๆ นายจเด็จ ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องให้เกิดความขัดแย้งหรือรอให้เกิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม หากห้ามก็งดใช้ เชื่อว่ามีหนทางทำได้ อยู่ที่จะทำหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลแห่งชาติ คือ การรวมทุกพรรค ทั้งรวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลทั้งหมด ไม่มีฝ่ายค้านใช่หรือไม่ ส.ว.จเด็จ ตอบว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ ให้นำส่วนที่ดีมารวมกันเพื่อรักษาประโยชน์ ประสานความคิด ไม่เบียดเบียน จะทำให้ประเทศไทยแข็งแกร่ง เจริญรุ่งเรือง

เมื่อถามอีกว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนและนโยบายมีลุง ไม่มีเรา จะทำให้โมเดลรัฐบาลแห่งชาติเกิดได้หรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า คิดแบบนั้น จะไม่มีคุณ ไม่มีผม และไม่มีเรา ทางที่ดีต้องรวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทางการเมือง ทั้งนี้ รัฐบาลแห่งชาติเป็นข้อเสนอที่จะเสนอใน กมธ. หากสังคมมีมุมมองอย่างไรพร้อมรับฟัง และขณะนี้ยังมีเวลาจนกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ช่วงเดือนสิงหาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo