General

ไพรวัลย์ รับอาสา นำทีมหมอปลา ทำพิธีขอขมาหน้ารูป หลวงปู่แสง ชี้ควรให้อภัยคนสำนึกผิด

ไพรวัลย์ รับอาสา นำทีมหมอปลา ทำพิธีขอขมาหน้ารูป หลวงปู่แสง พรุ่งนี้ (14 พ.ค.) แนะชาวพุทธควรให้อภัยคนสำนึกผิด

ทิดไพรวัลย์ หรือ นายไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเดินสายไปตรวจสอบกรณีต่าง ๆ กับ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี ล่าสุด (13 พ.ค.) ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณี หลวงปู่เเสง ญาณวโร ระบุว่า เมื่อสักครู่นี้ พี่หมอปลาได้ต่อสายโทรศัพท์มาหาผมนะครับ และได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ ที่จะกระทำการขอขมาในโทษล่วงเกิน ซึ่งพลาดพลั้งจะโดยมิได้ตั้งใจก็ตาม ซึ่งแสดงออกต่อหน้าหลวงปู่เเสง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

15 ไพรวัลย์ หมอปลา 1

ไพรวัลย์ รับอาสา นำทีมหมอปลา ทำพิธีขอขมาหน้ารูป หลวงปู่แสง ชี้ควรให้อภัยคนสำนึกผิด

ใจจริงพี่หมอปลาและคณะอยากเดินทางไปขอขมาหลวงปู่ถึงสถานที่ที่หลวงปู่พำนักอยู่เลยนะครับ แต่ติดที่มีลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งของหลวงปู่ ปฎิเสธการแสดงความบริสุทธิ์ใจของพี่หมอปลาในครั้งนี้

พรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ผมจะเดินทางไปบ้านพี่หมอปลานะครับ จะนำพี่หมอปลาและคณะ ทำพิธีขอขมากรรมต่อหน้ารูปของหลวงปู่ที่นั่น

ผมถือว่า คนพุทธส่วนใหญ่เป็นคนมีธรรมะและเหตุผลที่ดีในระดับหนึ่งนะครับ เมื่อใครสักคนเขาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และพร้อมที่จะยอมรับหรือแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดเกินเลย เราก็ควรให้อภัยเขาครับ โดยเฉพาะก็ลูกศิษย์หลวงปู่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ศึกษาในทางธรรมด้วยกันทั้งนั้น น่าจะเข้าใจเรื่องเหล่านี้ เป็นอย่างดี

15 ไพรวัลย์ หมอปลา 3

และจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทิดไพรวัลย์ ก็ได้มีการโพสต์ฝากข้อความถึง หมอปลา ไว้ก่อนหน้านี้ด้วยว่า ถึงพี่หมอปลาครับ ผมจะขอพูดถึงพี่หมอปลานะครับ พูดในฐานะของกัลยาณมิตร ของน้องชายที่นับถือกัน ในเคสของหลวงปู่เเสงที่เกิดขึ้น ผมมองว่า พี่หมอปลาไม่ได้ทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดบาปทั้งหมดนะครับ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่ถูกต้องทั้งหมด จนไม่มีข้อต้องตำหนิเช่นกัน

อันนี้ผมอยากให้เราแยกแยะนะครับ ทั้งคนที่ชื่นชอบและไม่ได้ชื่นชอบพี่หมอปลา การที่พี่หมอปลาเข้าไปตรวจสอบกรณีของหลวงปู่เเสง มันมีทั้งคุณและก็มีทั้งโทษ มีทั้งส่วนที่ถูกและส่วนที่ผิด ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พูดถึงส่วนที่ถูกนะครับ คืออย่างน้อยต่อเรื่องนี้ พี่หมอปลาก็ทำให้สังคมได้เห็นว่า มีเรื่องไม่ปกติหรือไม่ชอบมาพากลอะไรขึ้นกับหลวงปู่เเสงบ้าง ทำให้สังคมโดยเฉพาะก็คนที่นับถือหลวงปู่ ได้รู้อย่างแน่ชัดว่า ตอนนี้หลวงปู่มีอาการอาพาธอะไร และควรจะได้รับการอุปฐากดูแลแบบไหน นี่ไม่รวมถึงความไม่เอาไหนและใช้ไม่ได้ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงปู่อีกนะครับ

เป็นเรื่องที่น่ากลัวว่า หากเรื่องนี้ไม่เป็นที่วิจารณ์ในวงกว้าง หลวงปู่จะต้องตกเป็นเครื่องมือ หรือที่ครหาปรามาสของผู้ที่แสวงหาประโยชน์ ตลอดจนถึงผู้ที่ไม่เข้าใจในข้อเท็จจริงอีกนานเพียงใด

ในส่วนที่ผิด ซึ่งเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงไม่ได้นะครับ เลี่ยงที่จะไม่รับผิดชอบไม่ได้ คือผมอยากจะเตือนพี่หมอปลาในฐานะของน้องชายนะครับว่า ความมุทะลุดุดันบางครั้งก็เป็นคุณ แต่หลายครั้งก็เป็นโทษ การทำอะไร โดยปราศจากการยับยั้งหรือสงวนท่าที บางครั้งแทนที่จะให้ผลดีมันกลับให้ผลเสีย

4 หมอปลา หลวงปู่แสง 2

คนรอบข้างพี่หมอปลามีเยอะนะครับ แต่หลายคนไม่ใช่กัลยาณมิตร หลายคนเป็นบ่างช่างยุ และชอบสนับสนุนให้พี่หมอปลาทำอะไร โดยขาดความไตร่ตรองถี่ถ้วน หลายคนต้องการแค่คอนเทนต์ ต้องการข่าว ต้องการยอดวิวเพื่อเรียกกระแสคนดู อันนี้ผมอยากเตือนให้พี่หมอปลาด้วยความรักนะครับ พี่หมอปลาพึงระวังกลุ่มคนเหล่านี้ให้ดี

กรณีของหลวงปู่เเสงนี่ชัดเลยนะครับ หลายคำพูดของคณะที่ติดตามพี่หมอปลาไปซึ่งปรากฎในคลิป เป็นคำหยาบโลนมาก เป็นคำเสียดสี ดูหมิ่น ทั้งท่าทางกิริยาอาการ ก็ขาดความเคารพยำเกรง ไม่ว่าจะทั้งต่อสถานที่ ซึ่งเป็นศาสนสถาน หรือพระซึ่งถูกกล่าวหาโดยที่ความจริงยังไม่ปรากฎ

ผมปรารถนาที่จะเห็นความสุขุมคัมภีรภาพ ตลอดจนถึงความรัดกุมในการทำงานของพี่หมอปลาพร้อมทั้งสื่อที่ลงพื้นที่ในแต่ละเคสมากกว่านี้นะครับ

อันนี้เป็นบทเรียนเลยนะครับ ผมถือว่าคนเรา ทำดีร้อยครั้ง ผิดพลาด 1 ครั้ง มันเป็นเรื่องปกติสามัญมาก แต่เมื่อผิดแล้วก็ยอมรับแก้ไข ไม่ดึงดัน แสดงสัมมาคารวะอดโทษ พระพุทธเจ้ายกย่องคนประเภทนี้ว่าเป็นบัณฑิตครับ และส่วนตัว ผมก็เชื่อว่า พี่หมอปลาเป็นบัณฑิต เป็นคนซื่อตรง ทั้งยังปรารถนาดีต่อพระศาสนาคนหนึ่ง

ขอให้พี่หมอปลาเอากรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ เป็นบทเรียน เป็นเครื่องเพิ่มพูนสติปัญญาของตัวเองนะครับ

15 ไพรวัลย์ หมอปลา 2

ที่มาเฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo