General

‘สคทช.-BEDO’ ผนึกกำลัง ถ่ายทอดความรู้ พัฒนาศักยภาพชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

สคทช. จับ มือ BEDO สนับสนุนกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ ส่งเสริมให้เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ คทช. มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เเละนางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (BEDO) ร่วมลงนามข้อตกลง ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพหรือ พัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ ของชุมชน

S 142959132

เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพในระดับฐานราก ในพื้นที่ของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้เป็นประโยชน์ และเกิดการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพชีวิต ควบคู่กับการอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน

ดร.รวีวรรณ กล่าวว่า รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มุ่งเน้นให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากที่ดินให้สูงสุด ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือ บูรณาการกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งให้เกิดการดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ตลอดจนเรื่องของการแก้ไข หรือปลดล็อกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการตรวจพิสูจน์สิทธิการครอบครองและการใช้ประโยชน์จากที่ดิน โดยให้ยึดหลักการใช้ข้อเท็จจริงที่รอบด้าน และหลักการการเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐ แต่ให้สามารถเข้าใช้ประโยชน์ได้ในการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและผลกระทบในอนาคต

S 142959119

นายกรัฐมนตรียังมุ่งเน้นการเสริมสร้างพื้นที่ทำกินให้แก่ประชาชน เป็นการตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ ที่สานต่อมาจากการริเริ่มของรัฐบาล ที่ได้มีกระบวนการผ่านกลไก คทช. ซึ่งเป็นกลไกที่รัฐบาลผลักดัน ให้เกิดผลประโยชน์ระยะยาวต่อประเทศที่สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศด้วย

ดังนั้น การลงนามความร่วมมือระหว่าง สคทช. กับ BEDO จะเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ และประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้กับประชาชน ในพื้นที่ คทช. ยกระดับสินค้าทางการเกษตร และพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในท้องถิ่น เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน และยังเป็นแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน

S 142959175

ความร่วมมือกับภาคีที่เข้มแข็งอย่าง BEDO จะสนับสนุน และขับเคลื่อนชุมชนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG และคาดหวังว่าจะเกิดการขยายผลไปทั่วประเทศในปีต่อ ๆ ไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo