General

‘สคทช.’ จ่อยกระดับพื้นที่ทำกินชุมชน สุราษฎร์ฯ ให้สหกรณ์-เกษตรกร ขอใช้ประโยชน์ได้เอง ไม่ต้องผ่านผู้ว่าฯ

สคทช. เตรียมยกระดับพื้นที่ต้นแบบจัดที่ดินทำกินชุมชนกว่า 2,900 ไร่ บริเวณบ้านทำเนียบ สุราษฎร์ธานี ในป่าสงวนแห่งชาติ ปรับเปลี่ยนผู้ขอใช้ประโยชน์ อยู่อาศัย-ทำกิน จากผู้ว่าราชการจังหวัด​ ให้เป็นสหกรณ์​ วิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มเกษตรกร หวังให้ประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้างความมั่นคงในพื้นที่อย่างยั่งยืน

นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) กล่าวว่า จากการติดตามการจัดสรรที่ดินทำกินชุมชนในป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่กว่า 2,900 ไร่ จำนวน 295 แปลงนั้น พบว่า พื้นที่ดังกล่าวประสบความสำเร็จในหลายมิติ เกิดความร่วมมือกันระหว่างชุมชน และหน่วยงานรัฐ ในการฟื้นฟู และรักษาสภาพป่าชุมชนบริเวณใกล้เคียง

mapp

ส่งผลให้พื้นที่ป่าของประเทศเพิ่มขึ้น และราษฎรได้รับการแก้ไขปัญหาให้อยู่อาศัยทำกิน อย่างถูกต้อง มีการส่งเสริม และพัฒนาอาชีพในพื้นที่ ทำให้ราษฎรมีความมั่นใจในการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ดีขึ้น นับเป็นหัวใจสำคัญที่ภาครัฐได้เข้ามาแก้ไขปัญหา ภายใต้นโยบายของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)

การรวมกลุ่มเกษตรกรอย่างเข้มแข็ง สามารถบริหารจัดการโดยชุมชนได้ และทําให้การบริหารจัดการที่ดินของชุมชนเกิดความยั่งยืน​ดังกล่าว ทำให้ สคทช. พิจารณาดําเนินการยกระดับการจัดที่ดินทํากินให้ชุมชน ด้วยการปรับเปลี่ยนให้ผู้ขอใช้ประโยชน์การอยู่อาศัย และทำกินในป่าสงวนแห่งชาติ จากผู้ว่าราชการจังหวัด​ ให้เป็นสหกรณ์​ วิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มเกษตรกร ที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ ที่ดําเนินการจัดที่ดินทํากินให้ชุมชน ตามนโยบาย คทช.​

ภายใต้เงื่อนไขแนวทางปฏิบัติของกรมป่าไม้ มาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และเป็นไปตามแนว​ทางการประเมินความเข้มแข็ง​ในการบริหาร​จัดการ​ของสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์​

ทั้งนี้ จะเสนอผ่าน คทช.จังหวัด เพื่อให้ความเห็นชอบต่อการขอเปลี่ยนผู้ขอใช้ประโยชน์ดังกล่าว และจะนำเสนอไปยังกรมป่าไม้ เพื่อดําเนินการตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง​ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo