General

ล้วนเป็น Import Case ! ‘หมอรุ่งเรือง’ แจงเหตุ ‘ยังยิ้มได้’ แม้เจอผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน

จากกรณีที่ทางการไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเพิ่มอีก 6 คน สร้างความกังวลแก่สังคมอย่างยิ่ง ล่าสุด นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยิ่งตรวจ ก็ยิ่งเจอ แต่ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล หากดูเฉพาะตัวเลข ก็ต้องคิดมากเป็นธรรมดา

1580195849646
นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ

แต่หากเจาะลึกลงไปที่รายละเอียด มีนัยยะสำคัญคือทั้ง 6 คนที่พบ ติดเชื้อมาจากแหล่งอุบัติโรค หรือจากเมืองอู่ฮั่น 5 ราย และ 1 รายจากฉงชิ่ง ไม่ได้ติดเชื้อในประเทศไทย เป็น Import Case ทั้งหมด เท่ากับยังไม่มีการระบาดในประเทศไทย

การที่ตรวจเจอ ย่อมเป็นผลดี ถูกต้องตามหลักการควบคุมโรค คือ ตรวจหาจนเจอและเข้าควบคุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ถ้าเทียบกับในอดีต มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขตอนนี้พัฒนาไปมาก ไทยควบคุมใน 3 ระดับคือจากสนามบิน แหล่งชุมชน และโรงพยาบาล คัดกรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งเมื่อระบบตรวจคัดกรองยังดำเนินอยู่ต่อไป อย่างไรก็ต้องเจอผู้ติดเชื้ออีก  แต่ยอดจะน้อยลงเรื่อยๆ เพราะทางการจีนปิดเมืองต้นเหตุไปแล้ว ขณะที่ทัวร์จีนได้ทยอยกลับประเทศไปแล้ว

“อยากจะเรียนว่า สถานการณ์ขณะนี้คล้ายคลึงกับช่วงที่เกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เมื่อช่วงปี 2009 ผู้คนตื่นตระหนก แต่อาจจะไม่เท่านี้ เพราะตอนนั้นยังไม่มีโซเชียล มีข้อเสนอมากมาย  สุดท้าย เราก็ควบคุมได้ ปัจจุบันระบบการควบคุมโรคยิ่งพัฒนาขึ้นไปอีก ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข”

ต่อข้อเสนอเรื่องปิดกั้นไม่ให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเข้าไทย นายแพทย์รุ่งเรืองกล่าวว่า ไทยมีข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับเสรีภาพในการเดินทาง และที่ผ่านมา ไม่เคยใช้มาตรการนี้เลย

ครั้งหนึ่งเกิดการระบาดของไวรัสอีโบลา ทางองค์การอนามัยโลกประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เชื้อแรงมาก แต่ทางการไทย ไม่ได้ห้ามคนจากพื้นที่เสี่ยงเข้าประเทศ ใช้ระบบคัดกรองที่เข้มข้นเท่านั้น ก็ควบคุมได้

ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก และนานาชาติชื่นชมมาตรการในการจัดการสถานการณ์โรคระบาดของประเทศไทย เราทำอย่างมีประสิทธิภาพ บนหลักของการเคารพสิทธิมนุษยชน

Avatar photo