General

ครม. เห็นชอบแก้กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ไฟเขียว LGBTQ หมั้น-สมรสกันได้

ครม. เคาะเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ให้ LGBTQ สมรสกันได้ พร้อมสิทธิเรียกค่าทดแทน ฟ้องหย่า เท่าเทียมกับคู่สมรสที่เป็นชายหญิง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม) ตามที่กระทรวงยุติธรรม เสนอ

LGBTQ

ทั้นี้ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวของคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งแตกต่างไปจากสภาพสังคมในปัจจุบันที่คู่รักเพศเดียวกันอยู่ร่วมกันจำนวนมาก โดยขาดเครื่องมือทางกฎหมายในการจัดการความสัมพันธ์ทางครอบครัว ส่งผลให้เกิดปัญหาครอบครัวหลากหลายทางเพศหลายประการ

ครม. จึงมีมติแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวตามที่ กระทรวงยุติธรรม เสนอมา เพื่อให้บุคคลสองคน ไม่ว่าเป็นเพศใดทำการหมั้นหมายและสมรสกันได้ รวมทั้งจะแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติอื่นๆ เช่นแก้คำว่า ชาย หญิง สามี ภรรยา และ สามีภรรยา เป็น บุคคล ผู้หมั้น  ผู้รับหมั้น และ คู่สมรส

การแก้ไขร่างกฏหมายดังกล่าว เพื่อให้มีความหมายครอบคลุมคู่หมั้นและคู่สมรสไม่ว่าเพศใด และเพิ่มเหตุเรียกค่าทดแทน และเหตุฟ้องหย่าให้ครอบคลุมกรณีคู่สมรสฝ่ายหนึ่งไปมีความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นไม่ว่าเพศใด เพื่อให้บุคคลนั้นมีสิทธิและหน้าที่และสถานะทางครอบครัว เท่าเทียมกับคู่สมรสที่เป็นชายหญิง

คารม พลพรกลาง 1
คารม พลพรกลาง

นายคารม กล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่รัฐบาลชุดก่อนตีตก เมื่อรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ แต่ไม่ได้ยืนยันกฎหมายภายในกรอบเวลา 60 วัน ทำให้กฎหมายตกไป

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเห็นความสำคัญของสิทธิการอยู่ร่วมกันของความหลากหลายทางเพศ จึงปรับปรุงกฎหมายฉบับนี้ โดยรับฟังความคิดเห็นอย่างครบถ้วนแล้ว

หลังจากนี้จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบหลักการร่างกฎหมาย ก่อนส่งกลับมายังคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอเข้าสู่สภาฯ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo