Politics

เผย ประชาชนสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต สมรสเท่าเทียม แม้จะขัดหลักศาสนา คริสต์-อิสลาม

ก.ยุติธรรม เผย ประชาชนสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต สมรสเท่าเทียม แม้จะขัดหลักศาสนา คริสต์-อิสลาม หลังเปิดรับฟังความเห็น เตรียมส่งเรื่องเข้าครม.

วันนี้ (20 เม.ย.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นางอรัญญา ทองน้ำตะโก รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ และผู้บริหาร เข้าร่วมการประชุม

สมรสเท่าเทียม

ทั้งนี้ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดี กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้รายงานความคืบหน้า ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ซึ่งจากที่ ครม. มีมติให้กระทรวงยุติธรรม ทบทวนร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และรับฟังความคิดเห็น กับกลุ่มหลากหลายทางเพศ รวมถึงกลุ่มศาสนา โดยมีคำถามเพิ่มเติม 3 คำถาม ทางกรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้ดำเนินการให้มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ไปรับฟังความเห็น ได้ข้อสรุปเพื่อนำไปรายงานคณะรัฐมนตรี

สมรสเท่าเทียม

แม้จะขัดหลักศาสนา แต่ไม่ขัดข้อง หากจะผลักดันร่างพ.ร.บ.

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากรายงานที่ได้รับฟังความเห็น พบว่า

1. หลักการเหตุผลและความจำเป็น คือ มีกฎหมาย เพื่อให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนคู่ชีวิต

2. สนับสนุนร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตที่รัฐบาลเสนอ สนับสนุนการสมsสเท่าเทียม สนับสนุนใช้ได้กับทุกคน

3. การรับฟังความเห็นกลุ่มศาสนา

พบว่า ศาสนาพุทธ ไม่ขัดหลักศาสนา ขณะที่ ศาสนาคริสต์ ขัดหลักศาสนา แต่สนับสนุนให้ใช้คำว่าคู่ชีวิต พร้อมขอให้คุ้มครองผู้นำศาสนา ที่ปฎิเสธการทำพิธีสมรส ส่วนศาสนาอิสลาม ขัดหลักศาสนา แต่ไม่ขัดข้องถ้าจะผลักดันร่างนี้

สมรสเท่าเทียม

กระทรรวงยุติธรรม ส่งเรื่องคืนกลับไปให้ ครม.

นายสมศักดิ์ กล่าว่า เรื่องนี้ เคยมีร่างของพรรคการเมืองเสนอเข้าสภา แต่ถูกตีตกไปแล้ว แต่ในร่างที่รัฐบาลเสนอ ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนของวิปรัฐบาล ที่ส่งเรื่องให้ครม.พิจารณา และมีคำถามเพิ่ม มายังกระทรวงยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ เราได้คำตอบครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีแล้ว เพราะกฎหมาย ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน กระทรวงยุติธรรม ไม่รอช้าอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo