General

เร่งสรุปร่าง ‘พ.ร.บ.คู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียม’ ก่อนเสนอสภาฯ พ.ย.นี้

เร่งสรุปร่าง ‘พ.ร.บ.คู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียม’ ก่อนเสนอสภาฯ พิจารณา พ.ย.นี้ พร้อมรื้อกฎหมายกว่า 70 ฉบับรองรับ 

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติคู่ชีวิตฯ ของกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ทำคู่ขนานไปกับร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม ซึ่งกมธ.จะปรับแก้ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

พ.ร.บ.คู่ชีวิต

ทบทวนแก้ไข กฎหมายเกี่ยวกับคู่สมรสชาย-หญิง

ทั้งนี้ได้กำหนดให้หน่วยงานรัฐ พิจารณาทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับคู่สมรสชาย-หญิง ที่หน่วยงานของตนรับผิดชอบรวมกว่า 70 ฉบับ เพื่อให้รองรับกับคู่ชีวิตให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับตั้งแต่มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติคู่ชีวิต และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในอนาคตต่อไป

พ.ร.บ.คู่ชีวิต

มั่นใจไทยชาติแรกในเอเชีย เปิดกว้างให้ทุกเพศจดทะเบียนคู่ชีวิตได้

โดยคาดว่า กรรมาธิการฯ จะรีบเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในเดือนพฤศจิกายนนี้

และยืนยันว่า ในการพิจารณาของกรรมาธิการฯ มีความเห็นแย้งระหว่างกันน้อยที่สุด จึงขอให้ประชาชนวางใจได้ และมั่นใจว่าสภาฯ จะผ่านร่าง พ.ร.บ. แม้สถานการณ์การเมืองจะไม่แน่นอน และเป็นช่วงปลายวาระของสภาผู้แทนราษฎรก็ตาม

นายแทนคุณ กล่าวว่า หลายประเทศได้ติดตามความเคลื่อนไหวในการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ของกรรมาธิการฯ อย่างประเทศสิงคโปร์ที่ได้เดินทางมาติดตามการพิจาราของกรรมาธิการด้วย และหากสภาฯ ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้เป็นกฎหมาย ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่จะเปิดกว้างให้บุคคลทุกเพศ มีการจดทะเบียนคู่ชีวิต

พ.ร.บ.คู่ชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo