General

โดนอีกร้าน ใช้ถ้วยคล้าย ‘ปังชา’ เจ้าของโวยซื้อมาเป็น 10 ปี เช็กเว็บ ตปท. มีขายเพียบ

โดนอีกร้าน ใช้ถ้วยคล้าย ‘ปังชา’ เจอโนติส 2 ล้าน เจ้าของโวยซื้อมาเป็น 10 ปีที่จตุจักร เช็กเว็บ ตปท. มีขายเพียบ

จากกรณี ประเด็นดังในโลกโซเชียล เมนู ‘ปังชา’ น้ำแข็งไสรสชาไทยใส่ขนมปัง ซึ่งมีผู้ประกอบการรายหนึ่งอ้างสิทธิในการได้รับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร และลิขสิทธิ์นั้น พร้อมทั้งยังได้ยื่นโนติสไปยังร้านต่าง ๆ ด้วยจำนวนเงินที่สูง และเป็นเหตุที่ทำให้เกิดดราม่าตามมา

5 ร้านใช้ถ้วยคล้ายปังชา 7

วานนี้ (31 ส.ค.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nuk Sae-iao เจ้าของร้าน Tang Jai Chong – ตั้งใจชง ซื้อร้านตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา โดยเธอได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “เดี๋ยวจะหาว่าตกเทรน ร้านนุ๊กก็โดน เบาๆ 2 ล้านเอ๊งงงง … เปลี่ยนถ้วยแทบไม่ทัน เค้าไม่ให้ใช้ถ้วยเหมือนเค้า ที่ซื้อจากจตุจักรมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว”

โดยเจ้าของโพสต์ ได้แนบภาพเอกสารลงวันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเอกสารจากเจ้าของกิจการและ/หรือ ผู้จัดการร้านตั้งใจชง หรือ Tang Jai Chong ว่า ขอให้ยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสิทธิบัตรของผู้อื่น โดยอ้างถึงสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์และรูปถ่ายผลิตภัณฑ์ถ้วยไอศครีม

5 ร้านใช้ถ้วยคล้ายปังชา 2

สำหรับเอกสารใจความระบุว่า ตามที่ได้ผลิต ขายหรือใช้ผลิตภัณฑ์ถ้วยไอศครีมซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับสิทธิ์ทิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาตามสิทธิบัตรเลขที่ 82273

แต่ปรากฏว่าท่านได้มีการผลิตถ้วยไอศครีมด้วยกันปลอมทำซ้ำดัดแปลงหรือเลียนแบบการประดิษฐ์และมีการนำมาขายหรือใช้ผลิตภัณฑ์ถ้วยไอศครีมที่ได้รับสิทธิบัตรดังกล่าว ในร้านตั้งใจชมของท่านและมีการลงรูปโฆษณาสินค้าในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทางสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของท่าน และเพื่อประโยชน์ของท่านเอง ซึ่งเป็นการใช้แบบผลิตภัณฑ์ตามสิทธิบัตรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ทรงสิทธิบัตร อันเป็นการกระทำละเมิดสิทธิบัตร ของบริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด และ ทำให้ผู้ทรงสิทธิบัตรได้รับความเสียหาย

5 ร้านใช้ถ้วยคล้ายปังชา 1

ดังนั้น ข้าพเจ้า นายธนเดช อัครนิธิภัทร ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจ จึงขอให้ท่าน ยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ ถ้วยไอศครีม ที่ท่านได้ผลิตตามแบบที่ได้รับสิทธิบัตรการออกแบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเพื่อการ ผลิต ขาย หรือใช้ ภายในร้าน ตั้งใจขง และให้หมายความรวมถึง การห้ามมีให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดสิทธิบัตรดังกล่าวในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ในตัวผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่เป็นภาพถ่ายเพื่อการโฆษณา

ทั้งนี้ ท่านยังคงมีหน้าที่ที่จะต้อง ลบรูปภาพ ผลิตภัณฑ์ ถ้วยไอศครีม ดังกล่าว ที่ปรากฎทางสื่อโฆษณาทุกช่องทาง ซึ่งหากท่านยังคงใช้ผลิตภัณฑ์ หรือ นำรูปภาพผลิตภัณฑ์ไปใช้เพื่อการโฆษณาไม่ว่าจะในรูปแบบใด นับแต่วันที่ท่านได้รับหนังสือฉบับนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ทรงสิทธิบัตร จะถือว่าท่านจงใจที่จะกระทำละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้บริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับความเสียหาย และหากท่านยังคงเพิกเฉยไม่ยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ ถ้วยไอศครีมตามแบบที่ได้รับสิทธิบัตรดังกล่าว บริษัท กาญณรงค์ กรุ๊ป จำกัด ขอคิดค่าเสียหายในส่วนนี้เป็นเงินจำนวน 2,000,000 บาท (สองล้านบาทถ้วน) และจะดำเนินการตามกฎหมายกับท่านต่อไป

5 ร้านใช้ถ้วยคล้ายปังชา 4

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบแฟนเพจเฟซบุ๊กร้านตั้งใจชง เห็นรูปภาชนะ ๆ ที่ใส่เมนูของหวานของทางร้าน ซึ่งใกล้เคียงกับร้านที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้อีกด้วย

5 ร้านใช้ถ้วยคล้ายปังชา 3

ล่าสุด เพจ Drama-addict เปิดประเด็นที่มีผู้พบ ‘ถ้วย’ ลักษณะคล้ายคลึงกับที่ทางใช้เสิร์ฟปังชา ขายอยู่ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสินค้าขายปลีกรายใหญ่ของจีน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า “มีคนไปเจอถ้วยทรงนี้ขายในเว็บ ตปท. เช่น เถาเป่า แล้วสงสัยว่าถ้าซื้อมาใช้ในร้าน แบบนี้จะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์มั้ยครับ เพราะหน้าตามันก็ละม้ายคล้ายกับถ้วยที่มีประเด็นอยู่ ซึ่งอันนั้นเขาจดลิขสิทธิ์แล้ว สอบถามทาง กรมทรัพย์สินทางปัญญา หน่อยครับประเด็นนี้”

5 ร้านใช้ถ้วยคล้ายปังชา 6 5 ร้านใช้ถ้วยคล้ายปังชา 5

ที่มา ข่าวช่อง 3 , Drama-addict

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo