General

เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ทุกคนใช้ได้ทั้งไทย-อังกฤษ รับสื่อสารผิดเอง ไม่เจตนาเรียก 102 ล้าน

เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ทุกคนใช้ได้ทั้งไทย-อังกฤษ รับสื่อสารผิดเอง ไม่เจตนาเรียก 102 ล้าน แค่ให้ความสำคัญเรื่องโลโก้

เรื่องราวของร้านลูกไก่ทอง ที่ก่อนหน้านี้ มีการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้า หลังจากนั้นมีร้าน ปังชา ได้รับหนังสือโนติสเรียกเงิน 102 ล้านบาท จากการละเมิดชื่อทางการค้า และล่าสุด พบร้านชาที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รับหนังสือโนติสเรียกค่าเสียหายจากการใช้คำว่า ปังชา ที่ป้ายไฟของร้าน และมีการเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 7 แสนบาท

8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 1

ประเด็นที่เกิดขึ้น กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้โพสต์ให้ความรู้กรณี ‘ปังชาร้านดัง’ ระบุถึงความแตกต่างระหว่าง ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า ซึ่งในส่วนของร้านที่เป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ ได้จดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ ดังนั้นเมนูน้ำแข็งใสราดชาไทย ใครก็ขายได้ แต่อย่านำลวดลายหรือแบบภาชนะ ที่มีการจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ไปใช้ และไม่ควรใช้รูปแบบฟอนต์ที่ชวนให้นึกถึงแบรนด์นั้น ๆ แต่ถ้าคิดค้นสูตรขนมขึ้นใหม่ ซึ่งยังไม่เคยปรากฎในที่ใดมาก่อน สามารถนำมาขอจดอนุสิทธิบัตรได้

ล่าสุด (31 ส.ค.) คุณแก้ม เจ้าของร้านลูกไก่ทอง ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ระบุ ก่อนอื่นต้องกราบขอโทษ ที่ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ในการสื่อสารของทางร้าน ที่ก่อให้เกิดกระแสสังคมที่หนักทั้งผู้รับผลกระทบ และตัวร้านลูกไก่ทอง

และขอโทษร้านปังชา เชียงราย และร้านทางช้างเผือก หากมีโอกาสอยากติดต่อพูดคุยเพื่อขอโทษ แต่ก็ยังไม่ได้เจอ ครั้งนี้ที่ได้มาออกรายการจึงขอโทษน้องเจ้าของร้านทั้งสอง และขอโทษประชาชน ต่อความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากการสื่อสารของร้าน

8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 2

โดยได้ชี้แจงเรื่องราวว่า การที่เพจของร้านมีการโพสต์ภาพเรื่องลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และใส่รูปภาพ รวมทั้งการที่อธิบายไม่ชัดเจน เมื่อเกิดการแชร์ออกไปทำให้เกิดความเข้าใจผิดในประเด็นดังกล่าว

เมื่อคุณหนุ่ม กรรชัย ถามถึงการฟ้องร้องร้านต่าง ๆ ว่าใจดำเกินไปไหม คุณแก้ม แจงว่า ทั้งหมดที่ออกโนติสไป คือไม่ได้มีเจตนาที่จะฟ้องใคร แต่ในโนติสที่เขียนไปเรียก 102 ล้านบาท เป็นเรื่องของเครื่องหมายการค้า หรือโลโก้ โดยดูแบบอย่างจากต่างประเทศที่ให้ความสำคัญจากโลโก้

และยอมรับว่าเป็นความผิดของทางร้านเองกับทีมกฎหมาย ที่มองว่ามูลค่าของโลโก้ที่มีเจตนาทำไป เทียบเคียงกับเคสต่างประเทศ จึงระบุยอดเงิน 102 ล้านไป แต่ในเจตนาจริง ๆ ไม่ได้คิดที่จะฟ้องร้อง หรือต้องการได้รับเงินจากทางร้านปังชาที่เชียงราย

8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 7
8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 8
8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 3
8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 4
8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 5
8 เจ้าของร้าน ยัน ปังชา ใช้ได้ 6

ขอบคุณที่มา ข่าวช่อง 3 , เที่ยงวันทันเหตุการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo